Chó Sảy Thai

Chó nhà bạn đang mang thai mà lại bị sảy là điều mà không ai mong muốn. Điều này có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc cho cả chủ nuôi và chó. Bạn đang băn khoăn tại sao chó nhà mình bị sảy thai ? Có rất nhiều trường hợp sảy ra khi chó cái đã giao phối và báo đậu thai rồi nhưng tự nhiên sau một thời gian chó bị sảy thai. Vậy những nguyên nhân nào khiến chó bị sảy thai, dấu hiệu chó sảy thai như thế nào để chúng ta có cách phòng tránh giúp chó mang thai khỏe mạnh.

Sẩy thai tự phát và mất thai ở chó

Có một số phương pháp để thực hiện phá thai an toàn cho chó, cũng như có các trường hợp bào thai có thể bị phá bỏ tự nhiên hoặc sẩy thai. Điều quan trọng cần lưu ý là chó có thể bị sẩy thai tự nhiên và mất thai vì nhiều lý do y khoa khác nhau.chó sảy thai

Nếu chủ nuôi chó đang tính đến việc phá bỏ một bào thai không mong muốn, tìm kiếm sự tư vấn và hỗ trợ y khoa chuyên nghiệp sẽ được khuyến khích, để có thể thực hiện đánh giá đầy đủ những rủi ro và tác dụng phụ. Trong trường hợp bào thai bị mất hoặc bị sẩy một cách tự phát, thú cưng của bạn nên được đánh giá và theo dõi, vì có một số tình trạng y khoa có thể là nguyên nhân. Tình trạng hoặc bệnh được mô tả trong bài viết này có thể ảnh hưởng đến cả chó và mèo.

Triệu chứng và phân loại

Nếu chó bị sẩy thai, điều bạn thường thấy nhất là chảy máu âm đạo bất thường; trong một số trường hợp có thể thấy bào thai bị đẩy ra ngoài. Nguyên nhân phổ biến nhất của sẩy thai tự phát là thai nhi tử vong do mất cân bằng nội tiết tố.

Trong trường hợp phá thai có kế hoạch, chảy máu là triệu chứng phổ biến nhất sau khi thực hiện thủ thuật. Bạn sẽ cần phải theo dõi chặt chẽ chó của bạn để có thể đáp ứng nhanh chóng với bất kỳ tác dụng phụ hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe nào.

SẢY THAI Ở CHÓ CÁI

Chó mang thai dưới một tháng mà bị ra thai gọi là “sảy thai”. Nhiều chủ nuôi CẦN nhận biết chó sau khi phối giống chắc chắn đã có chửa : phát triển bụng, phát triển nầm vú và thậm chí đã có sữa non, nhưng rồi bụng bé dần và không sinh đẻ, đã cho rằng “có hiện tượng tiêu thai”. Thực ra không có “tiêu thai”, thời kỳ này bào thai và nhau thai rất nhỏ, với chó giống nhỏ như : Cocker, chihuahua, Phú quốc … chỉ bé bằng “hạt lạc “, khi sảy thai chó tự động liếm sạch sẽ, thậm chí chúng ta không hề biết là thai đã ra.

Hiện tượng mang thai giả: thực chất vật chủ không có thai nhưng mọi triệu chứng đều có như đang mang thai, cũng dễ nhầm lẫn với sảy thai.

chó sảy thai

CHÓ CÁI ĐẺ NON

Thai đã lớn trên một tháng, chưa đến lúc sinh, do một lý do nào đó không tồn tại trong cơ thể mẹ được bị tống ra ngoài gọi là đẻ non. Lúc này chủ nuôi dễ nhận biết do phát hiện được có máu đẻ và các chất thối rữa, xác của bào thai…Chó mẹ thường có phản xạ “ăn” thai và các chất thối rữa, dễ bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy…cần chăm sóc và báo BSTY can thiệp.

Nguyên nhân nào khiến chó bị sảy thai

Có rất nhiều lý do, khiến chó bị sảy thai tự phát, nhưng những lý do thường gặp nhiều nhất có thể kể đến như:

1. Sự phát triển bất thường của tử cung

Có thể là do bẩm sinh hoặc do tác nhân bên ngoài. Trong trường hợp đầu tiên, điều này xảy ra ngay cả trong thời kỳ tăng tử cung của chó, thứ hai có thể là do chấn thương, các bệnh truyền nhiễm, bệnh mãn tính có ảnh hưởng đến nội tạng, vv…

2.  Do chó bị nhiễm vi khuẩn B Canis

Nguyên nhân phổ biến nhất của hiện tượng sảy thai ở chó, loại vi khuẩn này rất dễ bắt gặp ở những nơi chúng ta nuôi nhốt chó. Vì có thể lây truyền một cách dễ dàng khi để con đực và cái ở trong 1 chuồng.

Bệnh này gây ra việc sảy thai hoặc chết lưu và không thụ thai ở chó. Biểu hiện đặc trưng nhất là chảy dịch máu âm đạo kéo dài.

3. Chó bị sảy thai do nhiễm Neospora Caninum

– Chó có thể bị sảy thai do nhiễm Neospora Caninum, đây là một loại ký sinh trùng thường được tìm thấy ở chó, loài này có thể lây truyền khi chó uống nước ô nhiễm, ăn đồ ăn hoặc thịt động vật bị nhiễm.

4. Chó bị sảy thai vì Nhiễm Toxoplasma

chó sảy thai

Chó bị sảy thai do nhiễm vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng

Đây là bệnh của chó hiếm khi có các dấu hiệu đặc trưng mà các triệu chứng thường biến đổi trong phạm vi tương đối rộng như: Tiêu chảy, có triệu chứng thần kinh, chân đi lê xuống đất,  viêm kết mạc mắt, mũi chảy ra chất mủ nhầy, chán ăn, viêm phổi (ho) khiến chó bị sẩy thai hoặc con non đẻ ra bị chết.

Mổ khám thấy các bệnh tích ở phổi, gan, lách, tim, tụy có những điểm trắng hình đầu đinh ghim – ở những chỗ bị tổn thương ta có thể tìm thấy Toxoplasma gondii và cơ chế gây bệnh giống như trường hợp nhiễm khuẩn hoặc chủng đậu.

5. Nhiễm Streptococus ở cơ quan sinh dục của chó

Ký sinh trùng này gây thay đổi nhiệt độ cơ thể chó bất thường, gây giống khó khăn, từ âm đạo của chó tiết ra dịch nhờn, cũng là biểu hiện của việc chó bị sẩy thai, hoặc chó con đẻ ra thường chết sau khi sinh, con vật sốt, trên môi trường nuôi cấy phát hiện thấy có Streptococcus, bệnh lan ra do giao phối hoặc sau khi sinh đẻ.

6. Rối loạn về Hoocmon khiến chó bị sảy thai

Khi cho giao phối có dấu hiệu bất thường, chức năng buồng trứng bị rối loạn

Chó còn có thể bị sảy thai do nhiễm nấm, khiến chó thường gây ra chảy máu nhiều trong tử cung và khiến thai chết lưu, mắt cân bằng nội tiết tố ở chó mẹ nên dẫn đến sảy thai.

Cách xử lý khi chó bị sảy thai

chó sảy thai

Đưa chó đến bác sĩ thú y để xác định nguyên nhân sảy thai

Để có thể xử lý hiệu quả, đầu tiên cần đưa đến bác sĩ thú y để xác định được nguyên nhân gây sảy thai. Áp dụng các phương pháp xét nghiệm máu theo tiêu chuẩn để phát hiện vi khuẩn B.Canis hoặc các loại ký sinh trùng khác.

Khi bị sảy thai, tử cung sẽ co bóp để đẩy thai ra ngoài. Tuy nhiên vẫn có thể còn lại bào thai hoặc mô nhau thai còn xót lại trong tử cung. Nếu thai bị chết lưu, còn có thể gây ra nhiễm trùng, xuất huyết nội, sẽ ảnh hưởng rất xấu đến chó mẹ.

Các bác sĩ có thể sử dụng biện pháp siêu âm để có thể phát hiện tình trạng thai một cách hữu hiệu, cũng như phẫu thuật kịp thời để tránh những kết quả xấu đối với chó mẹ.

Chẩn đoán

Các xét nghiệm máu tiêu chuẩn có thể được sử dụng để phát hiện sự hiện diện của ký sinh trùng hoặc B. Canis. Nếu mất thai là do một lý do khác, thì sẽ thấy tiết ra một lượng dịch bất thường. Một bác sĩ thú y có thể sẽ tiến hành siêu âm để phát hiện một thai nhi có thể sống sót được, hoặc để tìm bất cứ thứ gì còn lại trong tử cung của chó sau khi sẩy thai hoặc phá thai. Đó là do tử cung của chó đôi khi sẽ không thể loại bỏ tất cả các yếu tố liên quan đến thai nhi một cách hiệu quả (ví dụ: mô nhau thai), dẫn đến nhiễm trùng hoặc xuất huyết nội.

Điều trị

Đối với những con chó bị sẩy thai tự phát do vi khuẩn hoặc ký sinh trùng, bác sĩ thú y sẽ chẩn đoán tình trạng này và đưa ra nhiều lựa chọn điều trị y khoa khác nhau. Ngoài ra, chó nên được theo dõi cẩn thận các dấu hiệu của một tình trạng y khoa nghiêm trọng hơn.chó sảy thai

Chăm sóc

Sau khi bị sẩy thai, có thể sẽ có rất nhiều sự khó chịu và chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch bất thường. Có nhiều trường hợp phát sinh một số vấn đề vi khuẩn lâu dài. Chủ nuôi nên cẩn thận quan sát hành vi của chó để đảm bảo điều này sẽ không gây ra vấn đề nghiêm trọng nào.

Một số lưu ý về ĐẺ KHÓ Ở CHÓ CÁI

Là hiện tượng khó hoặc không thể ra thai khỏi cơ thể chó. Có thể do nhiều nguyên nhân :

  • Do giống chó : Không chỉ có Chihuahua mà phần lớn các giống chó nhỏ thuộc loại “toydogs” như phốc sóc, Yorkshire Terrier…những giống này có kết cấu xương chậu hẹp, nếu thai to thường khó đẻ, hay phải mổ vì thai không thể lọt qua cửa khung xương chậu ra ngoài được. Thậm chí giống to hơn như English Bulldog…cũng phải mổ đẻ tỷ lệ đến trên 70% vì cấu tạo hộp sọ rất lớn so với thân.
  • Do cho chó sinh nở quá sớm, quá muộn. Chó trên 4 tuổi mới cho đẻ lần đầu, hoặc chó đã già còn cho đẻ, khung xương chậu không còn tổ chức sụn đàn hồi, dãn nở nữa nên khó đẻ.
  • Do bệnh tật: Bị ốm khi mang thai. Bị viêm tử cung , hoặc lộn tử cung khi phối giống. Bệnh Gien : Lai đồng huyết, cận huyết, thai quái dị.
  • Do Tâm lý chó mẹ lúc đẻ : Tâm thần hoảng loạn, sợ hãi gây xuất huyết chảy máu đường sinh dục, vỡ ối trước, thai chết ngạt không ra được gây “tắc nghẽn” cho các thai sau. Chủ quá âu yếm, thương xót, vuốt ve nhiều làm “giảm đau đẻ tâm lý” cũng gây đẻ khó hoặc đẻ lâu.
  • Do chăm sóc không hợp lý : Cho mẹ ăn quá thừa chất khi mang thai lại ít vận động, thai to, mẹ ỳ ạch, trì trệ sẽ rất khó đẻ. Khi mang thai tiêm nhiều loại thuốc bổ trợ không cần thiết cũng là một loại stress không tốt cho thai. Ít vận động,thiếu ánh sáng khi mẹ mang thai. Do chuyển đổi chủ mới, chỗ ở mới trước khi cho sinh đẻ.

Lời kết

Qua bài viết trên đây, chúng tôi vừa gửi tới bạn đọc những nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết khi chó sảy thai. Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, bạn sẽ có những biện pháp chăm sóc cún cưng của mình tốt hơn, giúp cún phát triển toàn diện nhất, dễ dàng lấy giống và sinh sản.



source https://duypets.com/cho-say-thai/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến