【Mèo MunChkin Chân Ngắn】Giá Bao Nhiêu Tiền, Mua Bán Ở Đâu Uy Tín

Mèo Munchkin chân ngắn là một giống mèo đang rất được quan tâm tại Việt Nam những năm gần đây. Được mệnh danh là Corgi của loài mèo, Vậy mèo Munchkin có nguồn gốc từ đâu, đặc điểm nhận dạng, tính cách và cách chăm sóc như thế nào, giá bao nhiêu tiền, và mua mèo Munchkin ở đâu uy tín ?

Nguồn gốc mèo Munchkin chân ngắn là gì ?

Mèo Munchkin là giống mèo xuất phát từ sự đột biến gen tự nhiên, lịch sử của loài mèo này hiện đang được tạm coi là bắt đầu từ những năm 1930 tại Anh, tuy nhiên tại thời điểm đó giống mèo này chưa hề có cái tên Munchkin như bây giờ.

Tại thế chiến thứ hai, giống mèo chân ngắn gần như đã bị xóa sổ hoàn toàn, người ta không còn thấy bóng dáng của một chú mèo chân ngắn nào trên đường phố cho tới những năm 1983. Sandra Hochenedel, một giáo viên âm nhạc ở Louisiana đã vô tình nhìn thấy hai chú mèo chân ngắn đang trốn trong một chiếc xe tải nhỏ do bị một con chó bull đuổi.

Hochenedel đã giữ được một chú mèo và đặt tên nó là “BlackBerry“. Chú mèo BlackBerry này sau đó đã sinh ra được một đàn mèo con chân ngắn và Hochenedel đã đem một con tặng cho người bạn của cô Kay LaFrance. Và từ đó, thị trấn của cô bắt đầu trở nên rất nhiều những chú mèo chân ngắn này, người dân ở đây đã đặt một cái tên chung cho những chú mèo chân ngắn này là “Munchkin”.

Cái tên “Munchkin” được đặt theo tên nhân vật của những người lùn trong tiểu thuyết giả tưởng của trẻ em “The Wonderful Wizard of Oz”. Tới năm 1994, mèo Munchkin đã được hiệp hội Mèo quốc tế (TICA) công nhận trở thành một giống mèo riêng biệt.

Mặc dù mèo chân ngắn Munchkin là cái tên khá mới lạ trong cộng đồng người yêu mèo ở Việt Nam, tuy nhiên thực chất các em mèo này đã có mặt từ rất sớm vào khoảng thập niên 40 của thế kỉ trước. Theo tìm hiểu, chúng có nguồn gốc tại Mỹ và là 1 trong những giống đặc chủng ở bang Lousiana.

Nhiều nguồn thông tin cho rằng, năm 1940 thì giống mèo này tự nhiên biến mất và gần như tuyệt chủng, người ta không thể tìm thấy Mèo Munchkin ở bất kì đâu trên đất Mỹ.

Thế nhưng vài năm sau đó, cụ thể là vào thời gian 1983, Mèo Munchkin bất ngờ được phát hiện ở Nga và nhờ vào vẻ đẹp ưa nhìn của mình, chúng dần được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới. Hiệp hội mèo quốc tế cũng công nhận đây là giống mèo riêng biệt và thông minh.

Munchkin Fold (tai cụp) có khác gì Munchkin thuần chủng không?

Munchkin Fold hay còn gọi là mèo munchkin tai cụp là giống mèo lai giữa một chú mèo Munchkin thuần chủng với một chú mèo Scottish Fold. Munchkin Fold sẽ vừa có đôi chân ngắn lại vừa có cái tai cụp khiến chúng lại càng đáng yêu hơn trăm lần. Chính vì vậy giá mèo Munchkin Fold khá cao, có thể lên tới ~50 triệu nếu đầy đủ giấy tờ.

Đặc điểm ngoại hình & tính cách mèo Munchkin

Ngoại hình của mèo Munchkin chân ngắn

Đôi chân ngắn kết hợp dáng đi õng ẹo, điệu chảy nước đã khiến mèo Munchkin – mèo chân ngắn trở thành giống mèo cảnh được yêu thích nhất thế giới hiện nay. Chúng có chiều dài cơ thể gấp 2,5 lần chiều cao với cân nặng giao động từ 3 tới 5kg. Điểm đặc biệt ở đôi chân của chúng không bao giờ duỗi thẳng, nhìn chúng đi bạn sẽ cảm tưởng như đang nhún nhảy cực kỳ dễ thương.

Đáng yêu thế vẫn chưa đủ, mèo Munchkin còn sở hữu khuôn mặt tròn, bầu bĩnh với đôi mắt long lanh biết nói, giúp chúng lấy được nhiều cảm tình của mọi người. Giống mèo này có khá nhiều màu, phổ biến nhất vẫn là xám, kem, bicolor, đen trắng và socola, lông ở đuôi cũng dài hơn những vùng khác trên cơ thể. Bộ lông của chúng có tác dụng ổn định thân nhiệt đối với khí hậu khắc nghiệt của thời tiết. Nói chung, mèo Munchkin được nhiều người yêu mến nhất nhờ vào sự nấm lùn ngộ nghĩnh của mình.

  • Chân ngắn một mẩu ( chỉ khoảng 7.5 cm ), chân sau có thể dài hơn 1 chút
  • Thân dài ( thường gấp 2,5 lần cái chân )
  • Mắt to
  • Tai to, dựng đứng
  • Màu sắc lông: Đen trắng, Bicolor, Vàng, Xám, Kem

Có nhiều “sen” sẽ thắc mắc rằng: ” Tuy cặp chân ngắn đặc biệt kia khiến chúng trông rất dễ thương nhưng liệu nó có gây khó khăn hay ảnh hưởng gì tới sức khỏe của mèo Munchkin không?”.

Đôi chân ngắn của chú mèo lùn Munchkin khi bước đi trông khá buồn cười, đặc biệt là mèo con nhưng khi ở mặt đất bằng phẳng chúng lại cực kì linh hoạt và nhanh nhẹn, đương nhiên khi gặp địa hình cao chúng vẫn sẽ “bó tay” ngồi ngắm chờ trợ giúp hoặc thử vận may

Mặc dù được kiểm nghiệm và đánh giá là một giống mèo khỏe mạnh, có thể sống tới 15 năm nhưng chính đôi chân ngắn kia lại là nguyên nhân khiến một số bé mèo Munchkin có thể mắc bệnh về cột sống, đó là tình trạng cột sống võng xuống, gây áp lực lên tim, phổi, khí quản có thể dẫn tới tử vong.

Tính cách mèo Munchkin chân ngắn

Mèo Munchkin dù chân ngắn hay tai cụp (Fold) đều có bản tính tinh nghịch, vui tươi và khá lém lỉnh nhưng cũng rất ngọt ngào. Đây là giống mèo tình cảm, dễ tính và tốt nhất trong những giống mèo cảnh hiện nay theo đánh giá của nhiều người. Điều này thể hiện rõ ràng qua sự quấn quít, nũng nịu của chúng với chủ nhân, đặc biệt với các em nhỏ.

Mèo Munchkin cũng giống như nhiều chú mèo “Tây” khác là rất hiền lành, thân thiện và quấn chủ. Đặc biệt theo nhiều con “sen” Việt Nam cũng như trên thế giới cho biết, chúng không hề kén chọn “bạn” chơi cùng và cực kì thân với những chú chó khác trong nhà.

Và các “sen” cũng đừng nghĩ rằng lũ Munchkin lùn này chân ngắn nên sẽ thích nằm một chỗ giống bọn mèo ald nhé. Duy thường ví chúng như những “chiếc xe đua dưới mặt đất” bởi chúng hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi đôi chân ngắn mà trái lại chạy rất nhanh, đuổi đến cùng và có cảm giác như chúng đang nhảy giống những chú chuột túi Kangaroo.

Hơn nữa, mèo Munchkin bản chất rất thông minh nên bạn có thể kích thích trí não của chúng từ khi còn nhỏ bằng cách chơi những trò đố mẹo với chúng. Duy gợi ý bạn có thể chơi trò đoán đồ vật trong cốc, cho chúng đuổi theo vật gì đó để cải thiện sự tập trung, cho chúng với lên cao tăng sự tập trung và khả năng đứng

Khi quyết định nuôi mèo Munchkin thì bạn cũng nên chọn mua nhà cho mèo để chúng có thể có một ngôi nhà nhỏ phù hợp. Không như các giống mèo khác, mèo chân ngắn không thể bật cao và chạy nhảy nhiều nên bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu khi nuôi chúng. Nói chung, đây là giống mèo thông minh, thân thiện, rất dễ thương nên sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời cho mọi gia đình.

Cách nuôi, chăm sóc mèo Munchkin

So với các giống mèo khác,  Munchkin chân ngắn dễ chăm sóc hơn nhiều. Chúng khỏe mạnh và giỏi thích ứng với thời tiết, khi nuôi người chủ quan tâm nhiều nhất là bộ lông, nhớ thường xuyên chải chuốt tắm rửa định kỳ sạch sẽ.

Món ăn khoái khẩu của chúng đó là thực phẩm giàu đạm, nhớ quan tâm khẩu phần ăn hạn chế cho ăn nhiều chất béo.

Các vấn đề sức khỏe thường gặp như vận động mạnh gây bệnh xương khớp, vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, biếng ăn.

Khi nuôi bạn chú ý không nhốt nhiều, chúng thích không gian hoạt động đủ rộng, đây là loài mèo trung thành và gắn bó với chủ.

Mèo Munchkin ăn gì (chế độ dinh dưỡng cho mèo Munchkin) ?

Cũng giống như bất kỳ chú mèo nào khác, Munchkin sẽ cần một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Thế nhưng không đồng nghĩa “sen” phải làm, mua các loại thức ăn quá đặc biệt, đắt tiền cho mèo. Các món ăn phổ thông như pate, ruốc, hạt,… sen có thể cho Munchkin chén ngon lành.

Tuy vậy,Duy khuyên các “sen” nếu có điều kiện có thể cho mèo ăn hạt là tốt nhất, bởi cơ thể Munchkin cần một loại vitamin là Taurine giúp bổ sung sức khỏe cho chúng, mà Taurine thì hầu hết chỉ có trong các loại hạt.

Cách tắm cho mèo Munchkin chân ngắn

Munchkin cũng không khác gì các chú mèo khác là rất sợ nước, tuy nhiên cũng tùy từng bé mà sẽ có sự khác biệt đôi chút. Nhìn chung để tắm cho mèo Munchkin bạn chỉ cần chú ý không dội nước lên mặt bé, không xịt nước quá mạnh vào người bé, sử dụng dầu tắm riêng cho mèo để ngăn bọ chét,…

Ngoài ra “sen” nào có thói quen cho mèo đứng chậu nước tắm thì chú ý thêm độ cao của nước nhé, vì Munchkin nhà ta chân ngắn lắm, cẩn thận bé bị sặc nước.

Chăm sóc lông cho mèo Munchkin

Để giữ được vẻ đẹp trai, xinh gái, dễ thương của mèo Munchkin các “sen” cần đặc biệt chú ý tới việc chăm sóc lông cho chúng. Ngoài việc tắm táp định kỳ, “sen” nên lên lịch chải lông cho chúng hàng tuần hoặc theo lịch “sen” cảm thấy thoải mái nhất.

Đối với các bé lông ngắn sen chỉ việc dùng lược, bàn chải chuyên dụng chải từ đầu tới đuôi nhẹ nhàng là được. Còn với các bé lông dài “sen” nên chải chân và bụng dưới của các bé trước, sau đó tới lưng và 2 bên bụng của bé. Nhớ là nên khen thưởng chúng sau khi chải chuốt xong nhé, như vậy mèo sẽ ngoan ngoãn hơn trong các lần tiếp theo.

Các bệnh thường gặp ở mèo Munchkin thuần chủng

  •  Chỉ trừ đôi chân và các vấn đề về xương khớp, mèo Munchkin rất khỏe mạnh. Khi nuôi cần chú ý tới việc tránh gây tổn thương cho đôi chân nhỏ.
  •  Bệnh mà Munchkin hay mắc phải: chảy nước mắt, tiêu chảy, ói mửa, chán ăn, vệ sinh ra máu,…

Cách huấn luyện mèo Munchkin chân ngắn

Không như các giống mèo khác, mèo chân ngắn không thể bật cao và chạy nhảy nhiều nên bạn sẽ cảm thấy rất thoải mái, dễ chịu khi nuôi chúng.

  • Thông minh, tinh nhạy nên rất dễ huấn luyện.
  • Thích tự do, không thích bị nhốt hay trói, buộc.

4 Giống mèo Munchkin lai có mặt trên thị trường hiện nay

Mèo Munchkin lai mèo Anh lông ngắn

Duy chưa thấy có nhiều thông tin về giống mèo này ở Việt Nam

Mèo Munchkin lai mèo tai cụp Scottish

Đây là giống mèo Munchkin lai phổ biến nhất hay còn gọi là mèo Munchkin Fold tức mèo Munchkin tai cụp

Mèo Munchkin lai mèo ta

Đây là loài mèo Munchkin phổ biến ở Việt Nam, hihi thường là do kết quả của một cuộc tình vụng trộm chứ không phải ý của Sen

Mèo Munchkin chân ngắn tai cụp giá bao nhiêu tiền? 

  • Giá tiền của Mèo Munchkin phụ thuộc vào giới tính đực hay cái của mèo. Cái thường cao hơn đực vì người mua có thể sử dụng chính chú mèo đó để nhân giống Munchkin.
  • Những chú mèo có gia phả tốt và khỏe mạnh thường đắt hơn bởi những giống mèo này có thể cho ra những đàn con có chất lượng.
  • Mèo có màu lông đẹp cũng sẽ được giá hơn, những chú mèo màu sáng sẽ được mọi người ưa chuộng hơn là màu tối.
  • Mèo Munchkin chân ngắn mua bán ở đâu giá bao nhiêu tại Hà Nội & TPHCM, có giá rẻ không?

Giá mèo Munchkin nhập khẩu

Munchkin nhập Châu Âu luôn có giá rất cao do nhu cầu người mua quá cao mà nguồn cung lại không nhiều. Duy để ý mỗi khi có bé mèo Munchkin thuần Mỹ được rao bán trên face, group, 4rum,… là vài tiếng sau đã thấy chủ thớt thông báo hết hàng. Chính vì vậy giá mèo Munchkin nhập khẩu dao động từ 20 – 30 triệu đã bao gồm chi phí vận chuyển. Một số bé đủ giấy tờ, mũm mĩm, đẹp,.. sẽ có thể lên tới hơn 40 triệu

Giá mèo Munchkin lai Anh Chân Ngắn

Hiện thông tin về loại này chưa có nhiều và ở trên thị trường rất hiếm

Giá mèo Munchkin lai trong nước

Chính vì giá mèo Munchkin nhập khẩu rất cao nên rất nhiều người đã tìm cách cho lai những chú mèo thuần này với các giống mèo khác. Từ đó giảm được giá mèo khá đáng kể.

Munchkin lai Việt Nam dao động trung bình từ 5-15 triệu 1 bé, tuy nhiên theo Duy tìm hiểu nguồn này hiện nay cũng khá khan hiếm nên chỗ thấp nhất Duy hỏi được cũng phải tới 9 triệu 1 bé. Một số bé thuộc diện đẹp, mũm mĩm sẽ có thể lên tới gần 20 triệu.

Hi vọng qua bài viết về mèo Munchkin này của Duy đã giúp các “sen” biết được những thông tin cơ bản nhất về chú mèo lùn Munchkin này.

Mèo Munchkin chân ngắn, tai cụp Mua Ở Đâu Uy Tín TP HCM, HN

Các bạn hãy liên hệ số điện thoại của DuyPets.Com để biết thêm thông tin nhé

Các câu hỏi thường gặp?

Mèo munchkin lai anh (Scottish) lông ngắn giá bao nhiêu tiền?

Hiện tại chưa có nhiều thông tin về giá của loại mèo này

Mèo munchkin lai anh (Scottish) lông ngắn mua ở đâu uy tín TPHCM, HN?

Hiện tại chưa có nhiều thông tin về nơi mua bán loại mèo Scottish lai tại TPHCM,HN



source https://duypets.com/meo-munchkin/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến