Cá Hổ Goliath, Indo, Công Gô Thuộc Loại Cá Hổ Mini Hay Khổng Lồ

Với hình dáng và màu sắc độc đáo, cá hổ đang được nhiều dân chơi cá cảnh để ý. Mặc dù nó khá khó nuôi và để giữ được màu đẹp không phải là điều dễ dàng, nhưng cũng đã có rất nhiều người chinh phục thành công loài cá đặc biệt này. Hãy cùng duypets tìm hiểu kiến thức về loài cá hổ này nha!

Nguồn Gốc Xuất Xứ Cá Hổ

Cá Hổ

Cá hổ có tên tiếng Anh là Tiger fish hoặc Datnoid fish. Đây là loài cá có ngoại hình bắt mắt và tập tính rình mồi tương tự những chú hổ. Chúng phân bố nhiều tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt tập trung tại lưu vực sông Mekong, chao Phraya.

Trên thị trường có nhiều dòng cá hổ như: cá hổ Thái, cá hổ Indonesia, cá hổ Campuchia, cá hổ Việt Nam, cá hổ bạc, cá hổ New Guinea,…. Trong đó, cá hổ Indonesia là giống phổ biến nhất, được tiêu thụ nhiều trong các cửa hàng cá cảnh.

Dòng cá này có màu sắc rực rỡ hơn các giống còn lại, đồng thời cũng rất khó để phân biệt sự khác nhau giữa con đực và con cái.

Đặc Điểm Ngoại Hình Của Cá Hổ

Cá hổ thuộc loài cá có kích thước lớn, cá trưởng thành có thể đạt 30cm hoặc lớn hơn tùy chủng loại.

Đặc điểm nổi bật của cá hổ là nó khoác lên mình một màu bất kỳ sau đó được nhấn bởi những đường sọc đen ngay trên thân ( thường từ 2-5 sọc), vô cùng ấn tượng, tạo sự thích thú ngay cho dân chơi cá.

Loài cá này rất đa dạng, một số loại phổ biến có thể kể đến là: Cá hổ bạc, hổ trắng, hổ indo, hổ Mekong. Trong đó, cá hổ indo khó nuôi nhất vì màu sắc của nó không ổn định.

Cá Hổ

Cá hổ sinh sản ở môi trường tự nhiên, chưa có ghi nhận lai tạo cá trong bể cá cảnh.

Cá hổ khá nhạy cảm với môi trường, đòi hỏi có kỹ thuật và được chăm sóc đặc biệt chính vì vậy, nó không thích hợp cho dân mới tập nuôi cá cảnh.

Đặc Điểm Tính Cách Của Cá Hổ

Cá hổ được biết đến là loài cá hung dữ nhất trong các loài cá nước ngọt, ngay cái tên cũng phần nào thể hiện điều đó.

Cá hổ \có tập tính hoạt động nhiều về đêm không có ánh sáng và ánh sáng mờ sẽ làm chúng lên màu tốt hơn. Cũng có nhiều trường hợp bật đèn ban đêm nhưng cá hổ cảnh vẫn lên màu sặc sỡ.

Bể thuỷ sinh nên trang trí với màu nhạt hơn so với màu nền sẽ dễ làm cá hổ cảnh lên màu rõ nét hơn. Bản năng sống rất mạnh, cá hổ sẽ có nhiều hành động và trạng thái tự vệ.

Cá Hổ

Trong đó, khả năng tự điều chỉnh màu sắc của bản thân, bắt chước theo màu sắc môi trường xung quanh là điểm mạnh của loài cá này. Việc này không chỉ lên màu cho cá mà cũng giúp chúng an tâm hơn, giảm đi sự tấm công của kẻ địch xung quanh

Cá hổ là loài bảo vệ lãnh thổ, căng thẳng phát sinh từ việc đấu đá giữa những cá thể cùng loài là điều không thể tránh. Theo kinh nghiệm của tôi, tốt nhất không nên nuôi một cặp cùng loài trong một hồ. Nuôi một con hay một nhóm từ 3 đến 5 con để tránh hay phân tán sự hung dữ của con đầu đàn.

Cách Chăm Sóc, Cách Nuôi Cá Hổ

Cá hổ nuôi chung được với hầu hết các loại cá săn mồi khác.Cũng có thể nuôi chung với một số loại cá như phi phụng,cá chép koi…Tuy nhiên,cần cung cấp đầy đủ thức ăn khi nuôi chung với những loại cá nước ngọt.

Oxy và nguồn nước đặc biệt quan trọng với cá hổ.Hầu hết các trường hợp cá hổ chết do cúp điện hoặc tắc lọc dẫn đến thiếu oxy.Nên trong bể cá hổ cần mở lọc 24/24,sủi nhiều,tránh tắt mở để cá ổn định và thích nghi.

Cá Hổ

Cho đến nay vẫn chưa có trường hợp sinh sản cá hổ nhân tạo nào được ghi nhận. Cá hổ nuôi được ở hồ thủy sinh nhưng chú ý đến PH vì cá hổ cần độ ph cao 7.0 -7.5 nên khi nuôi trong thủy sinh có thể chọn một số cây trầu bà, ráy, dương sỉ vì những cây này không làm giảm độ ph.

Cá hổ có thể ăn thức ăn viên nếu bạn kiên nhẫn tập cho chúng. Cá hổ là loại cá săn mồi nên đánh nhau là điều có thể xảy ra. Bạn nên thay nước thường xuyên để duy trì chất lượng nước vì nếu nồng độ nitrate và các chất thải khác cao sẽ làm cá kén ăn và suy giảm chất lượng nước.

Thiết kế bể cá cảnh

Như đã nói trên thì kích thước trung bình của cá Thái hổ khoảng 60 cm nên bạn cần mua 1 cái bể rộng ít nhất gấp 3 lần chiều dài cơ thể chúng. Dưới nền đáy bạn nên trải 1 lớp cát mỏng hay sỏi để dễ làm vệ sinh.

Cách Chọn Giống Lai Các Loại Cá Hố Trên Thị Trường

Cá Hổ Châu Phi

Cá Hổ châu Phi – Tiger Characidae là một trong những quái vật ăn thịt hung hãn trong các dòng sông ở châu Phi. Với thân hình như một quả tên lửa, hàm răng sắc nhọn, khả năng săn mồi của cá Hổ châu Phi vô cùng ấn tượng.

Cá Hổ châu Phi thích một bể cá rậm rạp, um tùm với rễ cây, gỗ lũa, cây thủy sinh để chúng lẩn trốn.

Chúng khá hung hãn với các loài cá khác nhỏ hơn, nên hạn chế thả cùng loại trong bể cá, và thả cùng những loại cá cảnh có cùng kích thước để đảm bảo sự cân bằng và tránh xung đột.

Cá Hổ

Cá Hổ châu Phi rất hiếu động, do đó khi bị giật mình, chúng có thể gây tổn hại tới các loại cá khác trong bể cá, trang thiết bị bể cá khác, nên khi cá lớn cần có một bể cá có kích thước lớn một chút để đảm bảo an toàn.

Những tập tính sinh sản của cá Hổ châu Phi chưa được ghi nhận. Chúng thích ăn những loại thực phẩm tươi sống, nhưng có thể định hướng cho chúng ăn các loại thực phẩm đông lạnh, thức ăn viên để tiện cho việc chăm sóc.

Kích thước của cá hổ Châu Phi trên thị trường thường từ 10 tới 12 cm.

Cá Hổ Mekong

Cá hổ Me kong có tên khác là cá hổ Campuchia do xuất hiện chủ yếu ở lưu vực sông Mekong hướng từ Campuchia chảy về Việt Nam. Cá hổ mekong có 3 sọc lớn trên thân và khoảng cách giữa chúng đều nhau, góc đuôi có 2 sọc nhỏ bằng nhau, các sọc trên thân này đều có màu đen đậm nổi bật.

Sở dĩ cá hổ Me kong “được lòng” rất nhiều người chơi cá cảnh là do dưới gốc đuôi của chúng có 2 sọc đậm, sọc thứ nhất nối liền từ vây lưng đến gốc đuôi đánh lên hình chữ V chính là biểu tượng cho sự may mắn,thuận lợi.

Có thể nói đây là loài cá cảnh này, cá hổ hiếm hoi được đánh giá cao cả về mặt phong thủy tâm linh.

Cá Hổ Bắc

Cá hổ Bắc có đặc điểm nhận dạng là có 3 sọc nhỏ (mảnh) trên thân. Rìa vạch ngoài sọc thứ 3 của cá hổ Bắc có nét tương đồng với hổ Thái, rìa vạch nhô ra ngoài.

Tuy nhiên nếu chú ý quan sát, bạn sẽ nhận ngay ra chúng bởi sọc thứ 3 của hổ Bắc rất đặc biệt và không thể nhầm lẫn với dòng cá hổ khác. Gốc đuôi của chúng cũng có 2 sọc nhỏ với các màu vàng, trắng, cam hay nâu đỏ.

Cá Hổ

Cá Hổ Indo

Cá hổ Indo có tên khoa học: Datnioides Microlepis, tên tiếng Anh: “Indonexian tiger fish” và là một trong những chi của dòng cá hổ dũng mãnh. Loài cá này xuất xứ chủ yếu ở lưu vực sông Musi, đảo Sumatra…của Indonexia nên mới có tên là cá hổ Indo cho dễ nhớ và dễ phân biệt với các loài cá khác.

Cá hổ Indo có 2 loại chính là Indo 3 sọc và Indo 4 sọc. Vì cá hổ Indo gần giống với cá hổ Thái Lan nên trước khi lựa chọn, bạn nên chú ý số lượng sọc và đặc điểm đuôi.

Cá hổ Indo 3 sọc thường có vạch giữa thẳng, ở góc đuôi có 3 sọc, một lớn, hai nhỏ, màu trắng, vàng, nâu, cam, hay lem sọc. Với cá hổ Indo 4 sọc cũng là sản phẩm khá hiếm ở Việt Nam và thường bị lẫn với cá hổ Mekong 4 sọc.

Do vậy, cần lưu ý sọc đầu tiên của Indo 4 sọc là thường đậm nét dần khi quấn cổ.

Cá Hổ Thái

Cá hổ Thái có tên khoa học: Datnioides Pulcher thuộc 1 chi của dòng cá hổ (Tiger fish). Sở dĩ cá hổ Thái có cái tên như vậy vì chúng xuất hiện ở lưu vực sông Mekong, Chao Phraya thuộc Thái Lan.

Nhiều người cho rằng nó đã tuyệt chủng ở Thái Lan vào những năm 1990 và hiện số lượng loài này tại Việt Nam, Lào và Campuchia rất ít nên nó càng quý hiếm.

Trước đây ở Thái Lan, cá hổ Thái đã từng là thực phẩm rất phổ biến, nhưng giờ nó trở thành mặt hàng đắt tiền ở thị trường cá cảnh do số lượng giảm đến hơn 90% trong vòng 20 năm qua.

Hiện nay, nhiều phương pháp nuôi cấy nhân tạo được đưa ra nhưng rất tiếc đều không thành công nên cá hổ Thái trên thị trường đều là sinh sản tự nhiên.

Chế độ ăn uống dinh dưỡng Cá Hổ

Dinh dưỡng cho cá hổ cảnh cũng góp phần cải thiện màu sắc của chúng một cách thần kỳ. Theo nhiều người nuôi cá có kinh nghiệm thì việc duy trì cảm giác đói sẽ tốt hơn là cho cá hổ ăn quá no.

Cá Hổ

Bởi vì khi cá hổ đói, chúng sẽ thường xuyên vận động để kiếm thức ăn hơn dẫn tới quá trình trao đổi chất từ bên trong phát triển mạnh. Bạn yên tâm rằng cá hổ chịu đói rất tốt, đừng quá nôn nóng cho chúng ăn nhiều, sẽ không lên màu đẹp đâu nhé.

Cho cá hổ ăn mồi sống cũng rất tốt, khi chúng săn mồi bạn chú ý chuyển động và màu sắc của cá sẽ trở nên lấp lánh và tươi tắn hơn. Vì thế, muốn cá hổ lên màu đẹp hoặc lấy lại màu đã mất thì bạn nên cho cá ăn mồi sống. Mồi sống di chuyển và cố trốn chạy sẽ làm cá hổ phải hoạt động mạnh hơn, từ đó có trạng thái tốt nhất.

Vấn đề sức khỏe Cá Hổ

Cũng như các loài cá hổ khác, cá Thái hổ rất khỏe mạnh nên ít khi bị bệnh do vậy mà tương đối dễ nuôi. Tuy Nhiên, Cá hổ bột và non dễ bị đột tử (sudden death).

Nhiều khi, nguyên nhân tử vong không rõ ràng. Nhiễm ký sinh, căng thẳng/đói và chất lượng nước kém là một vài yếu tố liên quan. Tôi sẽ nói thêm dưới đây…

Nhiễm ký sinh:

Việc chứng kiến cá yêu của bạn bị bệnh và chết luôn đau đớn. Tôi hiểu cảm giác đó bởi tôi từng chịu cảnh mất mát trong những ngày đầu nuôi cá hổ. Nó thường bắt đầu với vết sưng đỏ/tím phảng phất trên mình cá (chẳng hạn ở vây, nắp mang…).

Phần sưng sẽ phát triển thành khối mủ và cá bệnh sẽ trở nên yếu ớt và bạc nhược. Nếu không chữa trị, bệnh sẽ lan nhanh sang các thành viên khác cùng hồ.

Cá Hổ

Tôi mất hai con Datnioides quadrifasciatus (IT) và một con Datnioides campelli (NGT) bởi căn bệnh ác nghiệt này. Tôi không kịp chữa trị bởi đang tìm kiếm cách thức hiệu quả.

Nhưng có một điều là chắc chắn, luôn tốt khi cách ly cá mới mua ở một hồ riêng biệt trong ít nhất một tuần trước khi đưa chúng vào hồ chính. Việc này sẽ làm giảm khả năng lây nhiễm cho những con cá khác trong hồ.

Căng thẳng và đói

Cá hổ là loài ăn thịt. Một con mạnh khỏe sẽ đớp mọi cá mồi/thức ăn nào vừa với miệng của nó. Nhưng điều này có thể không đúng ở cá non. Chúng nhút nhát và kém dữ hơn so với những loài cá khác.

Cách huấn luyện Cá Hổ Cảnh

Cá hổ được biết không chịu ăn trong nhiều tuần hay có khi đến cả tháng. Việc này thường dẫn đến teo tóp bụng hoặc đôi khi là chết. Vào giai đoạn nhịn đói, tránh thay đổi bố trí hồ bởi điều đó có thể khiến căng thẳng trầm trọng hơn.

Cá Hổ

Nếu cần thiết, cách ly nó bằng cách đặt tấm ngăn trong hồ. Đừng bắt cá ra. Cho nó món ăn yêu thích (chẳng hạn như cá mồi, tép…) để kích thích bản năng săn mồi. Một lần nữa, phải thực hiện nhiều bước để cách ly đám cá mồi này trước khi cho cá của bạn ăn.

Một phương pháp khác mà hầu hết người chơi cá đều thử và đạt được kết quả tương đối tốt là bổ sung loại cá dễ ăn, đây là hiệu ứng Bắt Chước Như Khỉ (Monkey-See-Monkey-Do). Tôi từng thử phương pháp này nhưng không phải con nào cũng chịu theo. Có lẽ còn tùy vào bản tính của từng con.

Cách nhận biết Cá Hổ thuần chủng hay không

Hiện tại chúng tôi chưa có thông tin về cách chọn giống lai của Cá Hổ, bạn có thể tham khảo cách nhận biết một số cách chọn gióng lai của các loài cá khác bên dưới.

Cá Hổ

Cá Hổ giá bao nhiêu

Hiện giá cá hổ Việt Nam có giá bán khoảng từ 6 – 9tr/con có kích thước từ 10>12cm

Cá hổ Campuchia: giá từ 6- 7tr/con

Cá hổ Thái là loài cá chi phí dao động từ 7- 11 tr/con size nhỏ từ 10- 12 cm

Cá hổ Indo có màu sắc không quá bắt mắt cũng như kén người nuôi nên mức giá bán sẽ từ 600K- 3tr5/con

Cá hổ Papua nguồn gốc từ Indonesia có giá 5tr8/con

Cá hổ bắc đang được bán với giá 200K- 400K/con.

Khi mua với số lượng lức mức sẽ sẽ rất sẽ. Vì vậy, nếu xác định nuôi thì bạn nên mua khoảng 5-7 con để được hưởng mức giá tốt nhất

Mua Cá Hổ ở đâu uy tín tại TPHCM HN

Cá Hổ

Bạn có thể dễ dàng tìm mua Cá Hổ ở các đại lý, cửa hàng cung cấp cá cảnh trong khu vực TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng

Hoặc có thể liên hệ đặt mua tại website duypets.com để được tư vấn chi tiết và mua được một em cá cảnh có nguồn gốc rõ ràng, uy tín theo đúng sở thích của bản thân.

Phối Giống, Sinh Sản Của Cá Hổ

Cá Hổ sinh sản chủ yếu là ngoài tự nhiên và chưa ghi nhận trường hợp nào lai tạo thành công trong hồ cá cảnh.

Kết Luận

Như vậy, bài viết trên đây đã chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng tới màu sắc của cá hổ cảnh. Nếu bạn nuôi cá hổ với mong muốn sở hữu đàn cá hổ màu sắc lấp lánh thì nên áp dụng những biện pháp mà bài viết vừa nêu.

Liên hệ Duys Pets
097.6666.156
Để được tư vấn miễn phí


source https://duypets.com/ca-ho/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến