Tìm Hiểu A-Z, Order Chó Akita Inu Thuần Chủng Ở Việt Nam

Akita Inu là loài chó đặc biệt quý hiếm có nguồn gốc từ Nhật Bản. Giống chó này được xếp vào hàng quốc khuyển của đất nước Nhật với nhiều ưu điểm. 

Chó Akita là quốc quyển của người Nhật, nổi tiếng thế giới với 2 loại Akita Nhật và Akita Mỹ được du nhập từ Nhật với giá bán khoảng 10 – 15 triệu/ con đối với chó sinh sản ở Việt Nam, hoặc khoảng 20 – 25 triệu/ con đối với chó nhập khẩu.

Để biết nhiều hơn về giống chó này các bạn hãy Duypets tìm hiểu với chúng tôi nhé.

Nguồn gốc, xuất xứ của chó Akita chó Akita Inu

Trên thị trường chó cảnh tại Việt Nam, chó Akita là một trong những giống chó được nhiều người yêu thích nhất.

Những chú chó này không chỉ thông minh, trung thành mà còn có gương mặt rất hiền lành phúc hậu , chính vì vậy chúng mới được mệnh danh là “chó mặt hạnh phúc Akita Inu”.Chó akita

Tên gọi Akita

Cái tên Akita được đặt theo tỉnh Akita thuộc miền Bắc Nhật Bản, cũng chính là quê hương của chúng. Chó Akita xuất hiện từ ngàn năm trước và là một trong những giống chó cổ xưa nhất thế giới. Hình ảnh của loài chó này xuất hiện trên các vách đá có tuổi đời 2000 năm TCN.

Thời phong kiến những năm 1600, chỉ những người giàu có hay thuộc dòng dõi hoàng tộc với có thể sở hữu chó Akita. Chúng là giống chó chuyên canh gác cho Nhật hoàng. Về sau, Inu Akita còn được sử dụng trong các cuộc săn dấu vết gấu đen, lợn lòi hay hươu. Chúng cũng tham gia chiến đấu trong quân đội.

Quá trình phát triển, phổ biến ra thế giới

Đầu TK 19, từng có thời gian người Nhật lai Akita với giống Tosa châu Âu hung dữ để làm chó chọi. Tuy nhiên, từ năm 1910 – 1940, khi luật cấm chọi chó ban hành, họ quyết định đưa Akita về giống nguyên bản. Năm 1931, Akita chính thức trở thành “Quốc khuyển của Nhật”. Họ coi giống chó này như 1 báu vật và cấm xuất khẩu chúng.

Người đầu tiên đưa Akita đến Mỹ là Helen Keller. Chó là món quà mà bà nhận được khi đến thăm Nhật. Sau Thế chiến II, thêm nhiều chó Akita đi theo các quân nhân Mỹ đến với đất nước ở Bắc Mỹ. Thomas Boyd là người nuôi, lai tạo và giới thiệu chú chó Akita Mỹ đầu tiên vào năm 1956.Chó akita

Akita Mỹ phát triển thành giống chó có sức mạnh vượt trội hơn so với Akita Inu của Nhật Bản. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều  người yêu thích và muốn duy trì Akita thuần chủng nguyên bản.

Đặc điểm hình thể thuần chủng bên ngoài

Chó Akita Inu và Shiba Inu là hai giống có Nhật quen thuộc trên thế giới. Bề ngoài của chúng có chút tương đồng tuy nhiên kích cỡ và cân nặng lại hoàn toàn trái ngược.

Nếu đem so sánh Akita vs Shiba sẽ nhận thấy chó Akita có kích thước lớn hơn hẳn. Nếu như một con Shiba trưởng thành có cân nặng chỉ từ 8 – 10 kg thì chiều cao của Akita Inu lại lớn gấp 3 – 4 lần. Cụ thể như sau:

Chiều cao của chó Akita

  • Akita Inu cái: 58 – 64 cm. Akita Inu đực: 64 – 70 cm
  • Akita Mỹ cái: 61 – 66 cm. Akita Mỹ đực: 66 – 71 cm

Cân nặng của chó Akita

  • Akita Inu cái: 23 – 29 kg. Akita Inu đực: 32 – 39 kg
  • Akita Mỹ cái: 36 – 54 kg. Akita Mỹ đực: 45 – 66 kg

Hình dáng

Chó Nhật Akita có vóc dáng khá to lớn. Chúng có vẻ ngoài oai vệ, mạnh mẽ, phần đầu khá to, hình tam giác gần giống với chó sói, tương phản với đôi mắt nhỏ. Chúng có mõm ngắn và đôi tai nhọn, mắt đen tuyền.

Chó akitaAmerican Akita là chủng Akita lai do người Mỹ phát triển, kích thước to hơn Akita Nhật

Chó Akita có dáng đứng hiên ngang, vững vàng. Lưng dài hơn chiều cao, ngực rộng, cổ dày và cơ bắp. Đôi chân Akita dài, khá thon thả. Đặc biệt, phần ngón chân có màng để bơi gần giống chân mèo.

Bộ lông

Akita ngắn, dày, mịn. Gồm 2 lớp:

  • Lớp ngoài: cứng, có khả năng chống nước
  • Lớp trong: mềm, dày, giữ ấm tốt

Akita Inu nguyên bản thường có màu trắng, nâu, nâu vàng, đỏ hoặc đốm. Màu càng sáng thì càng đẹp, trong đó chó Akita trắng được nhiều người yêu thích. Còn Akita Mỹ có nhiều màu đa dạng hơn.

Akita có thể có màu lông trắng bông như tuyết

Mũi Akita thường có màu nâu hoặc đen (trong đó màu đen thường được yêu thích hơn). Một đặc điểm không thể bỏ qua của Akita là cái đuôi dài, mượt mà, uốn cong trên lưng.

Trên đây là những đặc điểm hình dáng bên ngoài của một chú chó Akita thuần chủng. Tuy nhiên hiện nay, số lượng chó Akita 100% thuần chủng khá hiếm, không có nhiều. Khi lựa chó Akita, bạn phải thật sự tỉnh táo để không trở thành “con mồi” của những địa chỉ lừa đảo.

Sinh sản

Thời gian sinh sản của Akita kéo dài 7 – 8 năm sau khi chó trưởng thành. Như nhiều loài chó khác, chúng mang thai trong khoảng 9 tuần. Mỗi lứa đẻ từ 3 đến 12 con.

Tuổi thọ trung bình

Khoảng 10 – 12 năm

Hướng dẫn cách chăm sóc chó Akita mặt cười

Chó Akita là  dòng chó có sức khỏe tương đối tốt và cách chăm sóc cũng rất dễ dàng. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi để đảm bảo cho chú cún nhà bạn luôn được khỏe mạnh thì cần lưu ý những điều dưới đây:

Chó Akita ăn gì?

Muốn một chú chó phát triển tốt thì thức ăn và khẩu phần ăn của chúng cũng phải vô cùng chú ý. Nuôi một chú chó Akita con thì cần phải chia khẩu phần ăn theo từng giai đoạn.

  • Giai đoạn từ 2 – 3 tháng tuổi

Khoảng thời gian này chỉ cho ăn cháo cùng với thịt heo băm nấu thật mềm. Tuyệt đối không được cho ăn cá rất dễ bị hỏng đường ruột. Giai đoạn này mỗi bữa chỉ nên cho ăn ít nhưng chia làm nhiều bữa, tầm 5, 6 bữa 1 ngày.Chó akita

  • Giai đoạn từ 3 tháng – 6 tháng tuổi

Khoảng thời gian cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cho sự phát triển toàn diện của một chú chó Akita.

Giai đoạn này các bạn phải bổ sung thêm các món ăn giàu đạm có trong thịt heo, thịt bò cùng với đó là kết hợp cùng với thịt gà để thức ăn thêm đa dạng.

Bên cạnh đó phải tập cho cún ăn thêm rau – quả để bổ sung vitamin và chất xơ tốt cho đường tiêu hóa.

  •  Bắt đầu từ khoảng tháng thứ 5, 6:

Những chú chó Akita bắt đầu thay lông và răng, các bạn nên chú ý cho cún ăn thêm trứng vịt lộn để lông mượt và răng thêm chắc khỏe. Tầm giai đoạn này chỉ nên cho ăn khoảng 3 bữa 1 ngày.

  •  Giai đoạn từ 6 tháng trở lên:

chó sẽ chững lại và gần như không phát triển thêm nữa. Cho nên giai đoạn này vẫn giữ nguyên chế độ dinh dưỡng bao gồm: thịt heo, thịt bò, gà, rau nhưng nên bổ sung thêm trứng cùng thức ăn khô. Giúp bổ sung thêm canxi làm răng và xương trở nên cứng cáp hơn

Ngoài chế độ ăn hợp lý, các bạn nên tránh những đồ ăn dưới đây không nên cho cún ăn: đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, socola, cá có nhiều xương… Những thức ăn này rất dễ gây ra bệnh đường ruột cho cún nhà bạn.

Chăm sóc sức khỏe và lông chó Akita

Chó Akita có sức đề kháng khá tốt nên rất hiếm khi mắc bệnh. Tuy nhiên vẫn cần phải cho chúng đi tiêm phòng đúng lịch trình để đảm bảo về sức khỏeChó akita

Chó Akita thường mắc những bệnh liên quan về mắt. Bệnh thường gặp nhất là bệnh viêm tuyến lệ, ở giai đoạn từ 6 tháng tuổi trở lên chúng rất hay mắc phải bệnh loạn sản xương hông. Bởi vậy, nên cho chúng ăn nhiều đồ có canxi cũng như đưa ra phác đồ luyện tập khoa học

Bộ lông của những chú chó Akita không quá dài, nên các bạn không cần phải cắt tỉa lông cho chúng vào mùa hè. Chỉ cần tắm cho chúng 1 tuần 1 lần vào hè và 2 tuần 1 lần khi trời đông.

Lưu ý rằng, hàng năm chó Akita sẽ có 2 đợt thay lông, thời điểm này lông của chúng rộng rất nhiều nên các bạn thường xuyên chải lông cho chúng để khỏi bết dính trên người và rơi ra sàn nhà.

Điều kiện thích nghi của chó Akita

Những chú chó Akita có thể dễ dàng thích nghi được với mọi không gian sống. Dù nuôi ở nhà có nhiều sân vườn hay trong một khu nhà căn hộ chật hẹp.

Tuy nhiên, nếu nuôi chúng trong môi trường chật hẹp thì phải thường xuyên dắt chó đi dạo, luyện tập thể dục để cho cơ thể săn chắc và không bị cuồng chân.

Chó Akita đến từ Nhật Bản, Mỹ và các nước Châu Âu nên nhiệt độ sẽ thấp hơn ở Việt Nam. Cho nên khi nuôi một chú chó Akita phải cực chú ý đến nhiệt độ thời tiết.

Mùa đông, nhiệt độ lạnh vừa phải các bạn chỉ cần mặc thêm cho chúng cái áo là đã có thể chịu được, nhưng mùa hè sẽ khó thích nghi hơn.

Cho nên mùa hè bạn nên cho cún vào những nơi thoáng mát trước quạt hoặc phòng điều hòa (phải cho chúng từ từ thích nghi nhiệt độ không thì rất dễ bị sốc nhiệt).

Đặc biệt mùa hè thì nên cung cấp đầy đủ nước uống cho chúng để giảm nhiệt độ trong cơ thể.

Yếu tố ảnh hưởng giá chó Akita cao/thấp khác nhau

Nguồn gốc

Nguồn gốc là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định đến giá mua bán một chú chó Akita. Theo đó, chó nhập khẩu chắc chắn sẽ có giá cao hơn chó trong nước.Chó akita

Trong đó, chó Akita Inu thuần chủng từ Nhật có thể coi là loại đắt nhất và khó mua nhất. Lí do là bởi tại xứ Mặt Trời Mọc, giống chó quốc khuyển Nhật này được bảo tồn và cực kỳ coi trọng. Những năm 1950, người dân xứ Phù Tang đưa ra đạo luật nhằm hạn chế việc xuất khẩu giống chó quý này ra nước ngoài.

Vì vậy, việc order chó Akita từ Nhật càng không dễ. Bạn cần có mối tin cậy và tìm hiểu kỹ mới có thể mua được chó đẹp, tốt, đúng nguồn.

Hiện nay, phần lớn Akita tại Việt Nam được nhập từ các nước như: Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, … Giá nhập từ những nơi xa như Mỹ sẽ đắt hơn từ những nước gần.

Độ thuần chủng

Trong lịch sử và hiện tại, Akita đã – đang được lai cùng nhiều giống chó khác nhau. Có thời gian, ngay tại Nhật, số lượng những Akita Nhật thuần chủng chỉ thống kê được 30 cá thể. Số lượng ít, bộ gen quý được lưu truyền ngàn đời nên chó Akita thuần chủng lại càng được coi trọng và có giá cao hơn.

Giấy tờ kèm theo

Giấy chứng nhận VKA được coi là một trong những yếu tố chứng minh chất lượng và sức khoẻ của một chú chó. Không phải chó Akita nào bán ra cũng có đầy đủ những loại giấy tờ này. Những người nuôi có tâm và uy tín mới dành thời gian và chi phí để thực hiện đầy đủ thủ tục cho thú nuôi. Vì vậy, giá chó Akita giấy tờ kèm theo nhỉnh hơn cũng là đương nhiên.

Màu lông

Màu lông của chó Akita hết sức đa dạng. Nhất là nếu tính cộng cả màu lông của những Akita Mỹ và Akita Nhật. Có thể thấy, đa số người nuôi ưa thích những chú chó Akita lông sáng nên giá sẽ cao hơn. Chó Akita lông trắng rất đẹp và dũng mãnh. Màu lông này tương đối hiếm nên cũng sẽ một phần ảnh hưởng đến giá.

Độ tuổi

Chó Akita con nhìn chung có giá thấp hơn. Những con chó trưởng thành có sức khoẻ, giống tốt, từng đoạt giải sẽ có giá cao hơn.Chó akita

Giới tính

Tuy không thật sự được cho làm tiêu chuẩn nhưng giá chó Akita cái có xu hướng cao hơn. Thế nhưng, vấn đề giới tính này cũng tuỳ thuộc vào sở thích và nhu cầu của từng chủ nhân.

Khi mua chó Akita được sinh trong nước

Cần tìm những người nuôi chó, những trại chó uy tín có Akita bố mẹ chất lượng. Nên nhớ, dù chó bố mẹ đang sinh nở tại Việt Nam nhưng ban đầu vẫn có thể là chó nhập khẩu. Vì vậy, để tránh mua phải Akita lai, bạn nên yêu cầu người bán cho xem giấy FCI, VKA của chó bố mẹ.

Chó akita
Bạn có thể mua những chú chó Akita inu lông trắng tinh như tuyết

Ngoài ra, tốt nhất nên mua chó Akita con có giấy VKA, được khám sức khoẻ và tẩy giun tại Việt Nam. Giá có thể cao hơn vì chi phí cấp các loại giấy tờ tại Việt Nam 600 – 800.000 VNĐ/con nhưng chất lượng đảm bảo hơn.

Khi mua chó Akita nhập khẩu

Uy tín của nhà nhập khẩu là yếu tố quan trọng nhất. Bạn nên chọn những địa điểm có kinh nghiệm và đầy đủ cơ sở vật chất. Để giảm thiểu rủi ro, nên mua chó đã tiêm chuyển vùng và chăm sóc tại Việt Nam ít nhất 1 – 2 tuần. Cơ thể chó hồi phục sau quá trình vận chuyển và quen với khí hậu, dinh dưỡng tại Việt Nam.

Tốt nhất không nên mua chó từ những người bán không có thông tin rõ ràng. Nhất là nếu mua trên facebook hay các mạng xã hội khác. Rất nhiều người giả Việt Kiều dùng tài khoản ảo rao bán chó Akita giá rẻ để lừa lấy tiền.

Chó Akita nhập khẩu đều có giấy tờ đầy đủ. Khi nhận chó, kiểm tra hộ chiếu, giấy khai sinh, sổ tiêm chủng và giấy FCI (nếu có) và đối chiếu với chip hoặc số xăm trên cơ thể.

Yêu cầu lập hợp đồng trách nhiệm với bên bán và bên mua để phòng trường hợp chó bị bệnh, chết ( nhất là do sốc nhiệt). Hợp đồng ghi rõ thời gian, chế độ bảo hành, chi phí vận chuyển, hải quan, lưu kho, kiểm dịch, … do bên nào chịu.

Cẩn thận với những tin bán chó Akita giá rẻ

Giá chó Akita rõ ràng không hề “mềm”, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ. Đặc biệt cẩn thận với những tin bán chó Akita giá rẻ.

Nếu một Akita nhập khẩu được rao bán với giá ít hơn 500$ (dưới 12 triệu VNĐ) thì không nên mua. Với một chú chó khoẻ mạnh, thuần chủng, giá đó là quá thấp. Hầu như không người nuôi nào chấp nhận bán giống chó quý như Akita với giá bèo như vậy. Nếu được bán với giá thấp, có thể chú chó không thuần chủng, đang bị bệnh hoặc có tính xấu.

Chó Akita có nhiều phân khúc giá, nếu như bạn muốn lựa chọn một em giá rẻ phù hợp với kinh phí của mình thì có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn lựa chọn.

Mua, Order chó Akita ở đâu tại Hà Nội, Tp Hcm? 

Trên thị trường chó kiểng đa dạng như hiện nay, việc lựa chọn được một chú chó Akita con đẹp, giá rẻ phù hợp là tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp giá quá rẻ thì không nên mua.Chó shiba inu

Trên các trang mạng thường rao bán chó Akita 600 nghìn 1 con, đó là hình thức lừa đảo tuyệt đối không được tin.

Các bạn có thể liên hệ Duypets để order giống chó Akita này nhé

Các giống chó Akita lai ở thị trường Việt Nam hiện tại

Hiện tại do mức giá cũng như độ khan hiếm nên thị trường Việt Nam mà Duypets tìm hiểu chưa có một đơn vị nào bán các dòng chó Akita lai

Phân biệt Akita Inu và Shiba Inu

Duypets có một bài phân tích về sự khác nhau giữa Akita Và Shiba inu rồi nhé, các bạn có thể đọc thêm tại đây

Những chi phí phát sinh khi nuôi Akita

Ngoài chi phí trong giá mua, bạn cần xác định thêm những khoản khác khi nuôi và chăm sóc Akita.

  • Chi phí xét nghiệm tuyến giáp, tiêm chủng, tẩy giun, khám sức khoẻ hàng tháng (hoặc hàng năm): 150$/năm.
  • Tiền đóng bảo hiểm vật nuôi (nếu có) hoặc chi phí phát sinh trả cho hoá đơn y tế, thuốc men,..: từ 250$/năm.
  • Các chi phí khác liên quan đến quá trình ăn uống, sinh hoạt của con vật: mua thực phẩm (cả đồ ăn vặt và đồ tươi bổ sung), đồ chơi, đồ chăm sóc lông (bàn chải, lược, xà phòng, khăn lau, dụng cụ làm sạch răng), bát ăn, giường, dây xích, vòng cổ, thuốc chống bọ chét, ve, …

Trên đây là bài tổng hợp tất tật mọi thứ về chó Akita Inu, bạn có đóng góp gì vui lòng comment bên dưới tụi mình giải đáp nhé



source https://duypets.com/cho-akita/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến