【Chó Pug Mặt Xệ Thuần Chủng】Giá Bao Nhiêu Tiền, Ăn Gì, Mini Mua Ở Đâu

Các bạn đã nghe nói đến giống chó mặt xệ chưa? Nếu đã nghe qua rồi thì hẳn bạn sẽ biết đến giống chó Pug. Chúng sở hữu hình dáng ngộ nghĩnh, dễ thương và rất được yêu mến trên thế giới. Chó Pug cũng là loài chó cảnh đang được yêu thích tại Việt Nam nữa đấy!

Bạn muốn tìm mua chó Pug nhưng bạn chưa có thông tin gì về chúng? Hãy xem ngay bài viết của Duypets để biết rõ mọi điều thú vị về giống chó này nhé!

Lịch sử ra đời của giống chó Pug mặt xệ

Có lịch sử phát triển từ rất lâu, nguồn gốc của chó Pug vẫn là một điều bí ẩn với các nhà khoa học. Có một giả thuyết được cho là gần đúng nhất là chó Pug xuất hiện ở thời nhà Hán – Trung Quốc vào khoảng năm 200 trước công nguyên. Lúc đó, hoàng thân quốc thích đều thích chọn nuôi giống chó này nên chúng trở thành 1 biểu tượng sa hoa tráng lệ. Cho tới hiện tại, nhiều người vẫn tin rằng giống chó Pug có nguồn gốc từ Pháp, hay còn gọi là Pug Pháp. Sự thật thì xem tiếp ở bên dưới nhé

Trong những năm bắt đầu thế kỷ 16, Trung Quốc đã bắt đầu có những giao dịch ra bên ngoài cụ thể là với các nước Châu Âu. Người người lái buôn Hà Lan đến Trung Quốc để mua bán. Trong quá trình ghé thăm đất nước này, họ đã để ý đến chó Pug và đem về nước họ để nuôi dưỡng. Tại Châu Âu, các hoàng gia của Anh và Hà Lan rất thích được nuôi dưỡng loài chó này bên cạnh họ.

Dưới thời nữ hoàng Anh Victoria đệ nhị, chó Pug được thịnh hành mạnh mẽ. Nữ hoàng vô cùng yêu quý giống chó này và đã cho nhân giống chó Pug để chúng phát triển mạnh mẽ hơn tại nước Anh. Nhờ đó mà chó Pug đã đạt được thời ký hưng thịnh nhất của nó khi có mặt trên tất cả các vật dụng như trang sức, quần áo, các bức tượng, tranh vẽ,…

Sau này vào thế kỷ 19, người Mỹ đã đưa chó Pug vào đất nước của họ. Đến năm 1885, Hiệp hội chó giống Mỹ AKC đã chính thức công nhận Pug là một giống chó độc lập. Cho đến nay, chó Pug đang là giống chó được yêu thích nhất không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Đặc điểm ngoại hình của chó Pug

Kích cỡ thân hình

Chó Pug không phải là giống chó to cao vạm vỡ. Chúng được xếp vào loại có kích thước trung bình nhỏ với chiều cao từ 25-35cm tính từ chân đến và nặng khoảng 6,5-10kg đối với 1 con Pug trưởng thành.

Đặc điểm phần thân

Dù không có thân hình to cao nhưng chúng có một cơ thể chắc khỏe. Chúng vừa mập lại vừa lùn. Chiều cao từ chân tới vai của chúng chỉ xấp xỉ chiều dài từ cổ tới mông. Khung xương của chúng khá to, phần xương vai rộng hơn xương phần hông. Bạn có thể liên tưởng đến một loài trái cây nào đó khi nhìn vào thân hình của chó Pug.

Chúng có phần lưng thẳng làm nên một dáng đi bệ vệ và chắc chắn. Chó Pug sở hữu làn da mềm mại tạo cảm giác dễ chịu khi bạn sờ vào.

Chân của chúng thẳng và ngắn với chân trước thường to hơn chân sau chút ít. Chúng có đuôi ngắn, thẳng và cuộn tròn trên lưng . Một con Pug được đánh giá đẹp khi có đuôi càng cuộn lên nhiều chừng nào thì đẹp chừng nấy.

Phần đầu chó Pug

Chó Pug thuần chủng sẽ có phần đầu hình vòng cung khi bạn nhìn ngang. Chúng thực sự gặp nhiều khó khăn trong việc hít thở do không xương sống mũi.

Khi nhìn thẳng, bạn sẽ thấy phần đầu và khuôn mặt của chúng có những nếp nhăn chảy xệ. Chúng càng có nhiều nếp nhăn và xệ chừng nào thì càng được yêu thích chừng nấy.

Mắt Pug thuần chủng to tròn và có màu nâu sẫm. Chúng có đôi tai to luôn cụp xuống. Chúng có bộ hàm khỏe cùng răng sắc nhọn và đều nhau.

Bộ lông chó Pug

Bạn sẽ không cần bận tâm quá nhiều về chăm sóc bộ lông cho chó Pug vì chúng có bộ lông rất mượt và ôm sát cơ thể cùng với đó là việc chúng tự rụng lông quanh năm. Màu đen và nâu ánh vàng là 2 màu lông của chó Pug được công nhận là thuần chủng.

Đặc điểm tính cách của chó Pug

Khuôn mặt chó Pug trông dữ dằn nhưng tính cách chúng lại khá hiền lành và hòa đồng. Chúng thân thiện với con người và các vật nuôi khác nên khả năng giữ nhà không được đánh giá cao lắm. Ngoài ra, chó Pug còn cực kỳ thông minh, lanh lợi và trung thành. Bạn sẽ nhận thấy điều đó trong quá trình huấn luyện giống chó này. Pug nhận thức nhanh, ham học hỏi và hoàn thành các bài tập một cách dễ dàng.

Mặc dù sở hữu một gương mặt trông khá dữ dằn nhưng thực sự chúng lại rất hiền lành và thân thiện. Thậm chí chúng hiền lành đến mức không được đánh giá cao về khả năng giữ nhà. Tuy nhiê, chó Pug lại rất thông minh và cực kỳ trung thành. Trong khi được training, nhờ vào trí tuệ và sự ham học hỏi nên chúng sẽ ghi nhớ được các bài tập một cách dễ dàng.

Pug rất thích được âu yếm và chiều chuộng vì bản thân là một chú chó dành cho giới quý tộc. Bạn đừng trông mong chúng là gì vì chúng chỉ biết ăn và ngủ. Chó Pug rất ham ăn và ăn hầu hết mọi thứ chủ nhân cho chúng. Bạn có thể đem thức ăn ra để dụ chúng khi muốn chúng làm một việc gì. Hậu quả của việc ham ăn mà lại lường biếng dẫn đến chúng rất dễ bị bệnh béo phì.

Chó Pug yêu mến và luôn muốn được ở gần với chủ nhân của chúng. Các hành động của bạn sẽ làm chúng vô cùng thích thú như vuốt ve, nựng nịu chúng. Pug sẽ đố kị và khó chịu khi thấy bạng cưng nựng một con vật nào khác. Khác với đa số các loài chó khác, Pug rất ngoan ngoãn và phù hợp để nuôi trong nhà, dù là bạn ở nhà hay đi vắng thì cũng không lo sợ chúng phá phách lung tung.

Điều kiện sống của chó Pug

Chó Pug cần có môi trường sống với không gian rộng rãi và nhiệt độ thoáng mát. Chúng thích nghi với nhiệt độ vừa phải, không nóng quá mà cũng không lạnh quá, tầm 30 độ C là ổn định cho chúng sinh hoạt. Bạn không nên dắt chó Pug ra ngoài chơi vào những ngày nắng gắt. Thay vào đó, bạn hãy giữ chúng trong phòng điều hòa hoặc những nơi mát mẻ tránh ánh nắng trực tiếp.

Điều kiện sống thích hợp nhất cho Pug là căn hộ nơi có sân vườn thoáng mát. Nếu không có điều kiện thì bạn cũng có thể nuôi chúng trong căn hộ hay chung cư. Miễn sao bạn dắt chúng ra ngoài chơi mỗi ngày 1 giờ là được.

Nên cho chó Pug ăn gì để phát triển khỏe mạnh?

Chó Pug là động vật không kén ăn nên bạn có thể chó chúng bất cứ thứ gì và cứ thế mà chúng ăn thôi. Tuy nhiên, không phải loại thức ăn nào cũng tốt cho chó Pug nên bạn cũng cần cân nhắc lựa chọn thức ăn phù hợp để chó Pug phát triển khỏe mạnh!

Thức ăn nên cho chó Pug ăn

  • Như bao loài chó khác, thịt là món không thể thiếu trong khẩu phần ăn của chó Pug. Trong thịt có chứa nhiều protein tốt cho quá trình phát triển. Bạn có thể cho Pug ăn: thịt bò, thịt gà, thịt lợn,…Nếu có điều kiện thì cho ăn thịt bò là tốt nhất vì chúng cung cấp nhiều protein mà lại không chứ hàm lượng mỡ. Ngoài ra các bé pugs con còn nhỏ thì hạn chế ăn dầu mỡ nhé, không là bị tiêu chảy
  • Protein và omegas 3 có nhiều trong các loại cá sẽ đóng vai trò làm khẩu phần ăn 2-3 bữa trong 1 tuần đối với chó Pug.
  • Bạn nhớ cho chó Pug trên 6 tháng tuổi bổ xung ăn thêm xương heo, xương bò. Nhưng bạn đừng cho chó Pug xương gà hoặc xương vịt vì 2 loại xương này dễ làm chúng bị mắc cổ nhé!
  • Khoai lang hoặc khoai tây chứa nhiều vitamin C, B6, tinh bột, kali và chất xơ giúp chống lại các bệnh tim mạch và các vấn đề hô hấp ở chó Pug.
  • Cà rốt là loại củ chứachống oxi hóa, có beta-carotene, vitamin A, C, K và một số ít chất xơ rất tốt cho chó Pug.
  • Súp lơ hay còn gọi là bông cải xanh chứa một lượng lớn các loại vitamin A, C, axit folic, chất xơ, magie và kali giúp hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của chó Pug.

Thức ăn không nên cho chó Pug ăn

  • Bạn tuyệt đối không nên cho chó Pug ăn thức ăn cay, mặn, đồ hun khói. Các loại thức ăn này sẽ khiến vị giác của chó Pug gặp vấn đề đấy. Hơn thế nữa, chúng sẽ bị rụng lông nhiều hơn nếu ăn phải thức ăn quá mặn.
  • Đồ ngọt hay các loại nước có ga sẽ làm hỏng quá trình tiêu hóa, làm hư men răng và tác động xấu đến thần kinh của chó Pug.
  • Chó Pug có hệ tiêu hóa không tốt bằng các con chó khác. Vì vậy, bạn đừng cho chúng ăn thực phẩm tươi sống. Trong thực phẩm tươi sống có thể chứa nhiều giun, sán gây bệnh nguy hiểm về đường ruột cho em Pug của bạn.
  • Thức ăn sẵn hay đồ hộp có thể chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho Pug. Nếu cho chúng dùng các loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ dễ khiến chúng bị hư gan đấy.
  • Bạn nên nhớ chó Pug rất ham ăn đã vậy còn lười vận động nên bạn tuyệt đối đừng cho chúng ăn mỡ heo, mỡ bò nhé!
  • Nếu bạn có thương chó Pug của mình quá thì cũng đừng cho chúng nhậu chung rượu hay uống các chất có chứa cafein nhé! Nó tuyệt đối không tốt mà còn làm chó Pug nhà bạn có thể bị ngộ độc và chết nữa đấy!

Cách chăm sóc chó Pug mặt xệ

Hoạt động của chó Pug

Chó Pug như đã đề cập ở trên là loài không thích vận động. Chúng không đòi bạn dắt ra ngoài mà có thể nằm ì ở nhà cả ngày. Mặc dù vậy, bạn nên dẫn chúng ra ngoài 1-2 lần trong ngày để chúng được hoạt động. Nếu có thời gian, bạn cũng có thể cho chúng chơi các trò đơn giản như: nhặt đồ vật, ném bóng, đuổi bắt trong nhà,…

Tốt nhất bạn nên cho chó Pug đi dạo mỗi ngày tầm 40 phút. Tuy nhiên, bạn đừng để chúng phải tham gia vào các hoạt động mạnh có thể khiển chúng bị khó thở, co giật.

Vệ sinh các nếp gấp trên mặt chó Pug thường xuyên

Những chỗ có thể ẩn náu của vi khuẩn trên cơ thể Pug là rất nhiều, không phải kể đâu xa đó chính là ở các nếp gấp đặc trưng trên đầu và gương mặt của chúng. Bạn sẽ phải giúp chúng vệ sinh các vùng này bằng các biện pháp sau:

  • Lấy vải nhỏ mềm và nước ấm dùng để lau sạch theo các nếp gấp trên mũi và mắt chó.
  • Bạn hãy chú ý đừng để vải chạm mũi, miệng, mắt,…
  • Bạn có thể dùng tăm bông hoặc bông gòn để giữ cho các nếp gấp của chó Pug luôn được khô ráo.
  • Vệ sinh 3-4 lần một ngày để tránh tình trạng các nếp gấp bốc mùi.

Chăm sóc lông cho chó Pug

Cách chăm sóc lông cho chó Pug rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho chúng tắm gội bằng dầu gội chuyên biệt cho chó để giúp chúng sạch sẽ và thơm tho. Sau khi tắm xong thì lau khô cho chúng là xong.

Bên cạnh đó, chó Pug rụng lông khá nhiều. Hãy giúp chúng chải lông hằng ngày để loại bỏ lông chết và kích thích mọc lông mới. Nếu bạn quá bận rộn để làm điều này, bạn hãy đem chúng tới các cửa hàng chăm sóc thú cưng.

Vệ sinh cho chó Pug

Những điều lưu ý sau đây sẽ giúp bạn biết cách vệ sinh cho chó Pug như thế nào là hợp lý:

  • Chó Pug chỉ cần tắm 1 lần / tuần.
  • Mổi tuần bạn có thể vệ sinh đôi tai cho chó Pug 1 lần bằng các dung dịch chuyên dụng.
  • Nhiều con chó có thói quen mài móng chân nhưng Pug thì không. Vì vậy bạn cần tỉa móng cho chúng thường xuyên.
  • Chỗ ngủ nghỉ, ăn uống và các dụng cụ dùng cho chó Pug cần phải được lau rửa sạch sẽ. Riêng đối với khay đựng thức ăn và nước uống thì phải thay mới chứ không được để chúng dùng thức ăn hay nước uống cũ.
  • Bạn hãy đánh răng cho chó Pug nếu miệng nó có mùi hôi.

Sức khỏe của chó Pug

Là một loài chó khỏe mạnh có thể sống từ 12-15 năm, chó Pug cũng có thể phải đối mặt với một số loại bệnh như sau:

Bệnh béo phì

Nguyên nhân: Đương nhiên do tính ham ăn của nó lại lười vận động nên dễ dẫn đến bị mắc bệnh này rồi!

Cách phòng tránh: Cân chỉnh khẩu phần ăn phù hợp và không cho chúng ăn các chất béo hay đồ ngọt. Ngoài ra, bạn hãy kích thích cho chúng vận động, tập các bài tập về sức khỏe mỗi ngày.

Bệnh liên quan đến hô hấp

Nguyên nhân: Do không có xương sống mũi, lỗ mũi của chúng nhỏ đến mức sẽ làm chúng khó thở nếu sống trong môi trường quá nóng, quá lạnh hay vừa hoạt động mạnh xong.

Cách phòng tránh: Giúp chúng được điều hòa nhiệt độ trong cơ thể thoải mái và hạn chế không cho chúng hoạt động mạnh. Trường hợp cần thiết, bạn có thể đem chúng đến bác sĩ thú y để họ nới rộng đường thở cho chúng.

Bệnh viêm não

Nguyên nhân: Có thể là do di truyền từ chó bố hoặc mẹ hoặc cả 2. Mặc dù đây không phải là bệnh phổ biến mà Pug hay mắc phải nhưng khi đã mắc phải sẽ rất nguy hiểm cho chó.

Cách phòng tránh: Chỉ có 1 cách duy nhất là bạn tiêm phòng cho chúng định kỳ từ nhỏ. Hiện nay vẫn chưa tìm được cách chữa trị dứt điểm cho căn bệnh này.

Bệnh đường ruột, viêm dạ dày

Nguyên nhân: Hai nguyên nhân gây nên bệnh đường ruột và viêm dạ dày ở chó Pug là:

  • Do các loại giun móc
  • Do các loại vi khuẩn

Cách phòng tránh: Tiêm ngừa đầy đủ và định kỳ cho chó Pug. Song song đó, bạn cũng phải cho chúng ăn thức ăn chín để tránh vi khuẩn hay giun sán có hại xâm nhập vào đường ruột của chúng.

Một số lưu ý để chó Pug sống khỏe mạnh

Chó Pug cần được bạn lưu ý các điều sau để sống khỏe mạnh:

  • Kiểm tra sức khỏe mỗi năm một lần.
  • Chích ngừa đầy đủ và tẩy giun sán định kỳ.
  • Kiểm tra kỹ lưỡng trước khi mua một chú Pug về nuôi để tránh chúng bị dị tật hay mắc bệnh.
  • Cung cấp khẩu phần ăn đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng cho chúng.
  • Giúp cho nhiệt độ cơ thể chó Pug ổn định là từ 37-39 độ C. Không được để chúng tiếp xúc với môi trường quá nóng hoặc quá lạnh, hãy bật điều hòa nếu bạn cần phải làm như vậy.

Kinh nghiệm phối giống cho chó Pug

Nếu có ý định phối giống cho chó Pug thì bạn cần phải tham khảo một số kinh nghiệm sau đây:

  • Đối với chó đực: Chó phải đạt được 16 tháng tuổi trở lên mới cho phối giống. Nên phối khoảng 3-4 lần / một tháng để chúng được nghỉ ngơi hồi sức. Từ 16-36 tháng tuổi là thời gian tốt nhất để chúng phối giống ra chất lượng tốt nhất.
  • Đối với chó cái: Chó phải đạt được trên 14 tháng tuổi mới được phối giống. Hằng năm chỉ nên cho chó cái sinh nở một lứa. Từ 14-36 tháng tuổi là thời gian tốt nhất chó cái có thể sanh đẻ.

Chó Pug có giá bao nhiêu?

Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế và các mà bạn chọn mua chó Pug mà sẽ có giá tiền tương ứng. Tuy nhiên, giá chó Pug ở Việt Nam hiện nay đang khá đắt. Loại rẻ nhất cũng khiến bạn phải tiêu mất 7-8 triệu cho một em. Đối với chó Pug nhập khẩu thì có giá gấp 3-4 lần.

Địa chỉ mua bán chó Pug uy tín trên toàn quốc

Có nhiều nơi bán chó Pug trên toàn quốc. Bạn có thể tìm mua tại các trạng chó lớn, các cửa hàng thú cưng, các trang mạng uy tín hay các trang giao dịch rao bán,…Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng bán chó Pug đúng chất lượng và đảm bảo. Vì vậy, hãy là người mua hàng thông minh bạn nhé!

Đặc biệt nếu bạn muốn mua bán chó pug mini màu trắng giá rẻ ở tphcm và hà nội thì có thể liên hệ Duy Pets Shop nhé.

Lời kết:

Chăm sóc một em chó mặt xệ Pug này sẽ đem lại cho bạn nhiều cảm giác thú vị khó tả! Mong rằng bài viết trên của Duypets đã cung cấp đủ kiến thức cơ bản về giống chó này và giúp bạn sẵn sàng cho việc đón một em Pug về để nuôi dưỡng.



source https://duypets.com/cho-pug/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến