【Chó Chinese Crested Hairless】Chó Có Mào, Giá Bao Nhiêu, Mua Bán Ở Đâu

Giống chó Chinese Crested được gọi là Chó có mào, giống chó này được biết đến ở Trung Quốc, nhưng có nguồn gốc tiến hóa từ châu Phi hoặc Mexico. Chúng được các thủy thủ Trung Quốc sử dụng để săn chuột trên tàu, bắt sâu bọ và từ đó chúng được đổi tên theo tiếng Trung.

Nguồn gốc

Chinese Crested có nguồn gốc ở châu Phi, nơi mà người ta gọi chúng là “chó săn nhỏ không lông châu Phi” (African Hairless Terriers). Những người Aztec cổ xưa nhốt giống chó này trong lồng ấp rồi sau đó…ăn thịt chúng. Tin hay không tin điều này thì tùy bạn, bởi vì đây chỉ là lời đồn mà thôi.

Chinese Crested
Vào giữa thế kỷ 19, giống chó này bắt đầu xuất hiện ở châu Âu và vùng Bắc Mỹ. Giống chó này chưa được Hiệp hội chó giống Mỹ công nhận, nhưng một số câu lạc bộ về giống chó này đã được thành lập vào năm 1974. Đến thời điểm hiện tại thì giống chó có mào – Chinese Crested trở nên khá hiếm trên các nước.

Đặc điểm ngoại hình

Xét về ngoại hình thì Chinese Crested quả là bất thường, có lẽ nhờ sự “quái chiêu” ấy nên chúng được triển lãm ở phương Tây vào năm 1885, nhưng câu lạc bộ chăn nuôi Mỹ không công nhận giống chó này. Đến năm 1979 tổ chức AKC (Mỹ) mới công nhận chúng.

Chiều cao, trọng lượng: cao 30 cm; cân nặng không quá 4,5kg.

Tuổi thọ: khoảng 10-12 năm.

Cơ thể giống chó này không có lông chỉ trừ một chỏm lông dài trên đỉnh đầu như mái tóc của nữ giới, chúng được gọi là Chó có mào, ngoài ra chúng cũng có một túm lông ở đuôi và xung quanh những gót chân. Da và lông của chúng có nhiều màu khác nhau, có thể là màu trắng, nâu, đen hoặc có một số lốm đốm trên cơ thể.

Hiện nay, có bốn giống chó không lông ở Mỹ: Chinese Crested, Mexican Hairless, Inca Hairless Dog và Peruvian Inca Orchid.
Ngoại hình: có hai loại riêng biệt về giống chó bất thường này: loại thứ nhất không có lông ngoại trừ lông ở chân, đầu, đuôi gọi chung là “chó không lông”; loại thứ hai gọi là “Powder Puff”, chúng có bộ lông dài mềm.
Chinese Crested
Chúng có một cái mõm khá dài và nhọn, lỗ mũi to, đôi mắt cũng khá lớn y hệt như mắt người và 2 chiếc tai to mọc chỉa ra hai bên thẳng đứng.

Đặc điểm tính cách

Giống chó Chinese Crested – Chó có mào có một tính cách nhanh nhẹn và đáng yêu, chúng rất tình cảm và tận tâm đối với những người thân thuộc của mình, đặc biệt thân thiện với và vui tươi với trẻ em, tuy nhiên loài vật nuôi này rất dễ bị thương vì vậy cần dạy trẻ em không được nghịch xấu chúng. Chúng là một vật cưng rất hài hước và vui nhộn. Không chỉ để giải trí, loài vật cưng này còn có nhiệm vụ bảo vệ nhà cửa rất trung thành và mạnh mẽ, sẽ không có một tên trộm hay kẻ xấu nào có thể qua mắt được loài vật cưng này.

Chinese Crested
Bản tính tình cảm nên giống chó này có xu hướng trở nên rất gắn bó với chủ của mình, chúng là những người bạn đồng hành tuyệt vời, chúng cũng rất nghe lời và dễ huấn luyện, tuy nhiên cũng khá cứng đầu nếu bị dạy dỗ một cách quá nghiêm khắc. Nên kiên nhẫn và nhẹ nhàng để chỉ bảo cho chúng.

Giống chó này có khả năng biểu diễn xiếc và nhìn chung là tốt với những thú cưng khác. Chúng không phải là loại chó sủa. Chinese Crested thích leo trèo và đào bới hang. Chúng có khuynh hướng gắn bó với chủ cũ và sẽ gặp khó khăn để điều chỉnh tình cảm khi sống với người chủ mới.

Chăm sóc

Giống chó Chinese Crested – Chó có mào rất thích hợp với cuộc sống căn hộ. Chúng khá hiếu động trong nhà với không gian vừa đủ để vận động. Loài vật nuôi này cần được đi dạo hàng ngày, tuy nhiên cần chú ý về thời tiết vì cơ thể chúng không có lông nên da chúng rất nhạy cảm và cần được bảo vệ khi ở ngoài trời. Loài chó này rất dễ bị cháy nắng hoặc bị nhiễm lạnh.

Giống chó này rất sạch sẽ, không có mùi hôi và ít rụng lông, tuy nhiên cần phải làm vệ sinh cho chúng hàng ngày đặc biệt là làn da, mắt và tai vì đây là những bộ phận nhạy cảm khiến giống chó này dễ bị nhiễm bệnh nhất. Cần phải tắm và bôi kem dưỡng da thường xuyên để tránh bị khô da hay viêm nhiễm và giữ gìn làn da cho chúng.
Giống chó Chinese Crested cũng dễ bị tăng cân vì vậy cũng không nên cho chúng ăn quá no.

Huấn luyện:

Cho giống chó này chơi đùa bình thường hàng ngày là đủ, tuy nhiên chúng thích đi bộ nhanh. Có dịp bạn dẫn chúng đi dạo thì chúng rất thích.

Chinese Crested

Sức khỏe

Giống này có làn da lộ nên cần được chăm sóc đặc biệt để ngừa những rắc rối và sự kích thích da. Chúng cần có “quần áo bảo hộ” trước nắng trời. Nhiều con dị ứng lông cừu, dê và  lanolin (mỡ lông cừu).

Cần chăm sóc răng của chúng đề ngừa mục răng.  Giống chó này thường mất nhiều răng khi trưởng thành. Bạn không nên cho chúng ăn xương vì chúng thường không đầy đủ răng để nhai.

Trước đây, loại chó không lông cổ xưa có răng nhọn hay “răng nanh” hiện rõ khi chúng khoe hàm, nhưng thường thì những cái răng này sẽ không còn sau đó. Còn nhìn chung, loại lông dài (Powder Puff) có răng bình thường và người nuôi muốn cải thiện bộ lông của loại không lông bằng cách cho lai với loại Powder Puff.

Mỗi con chó không lông chứa một gien không lông và một gien có lông, khi kết hợp hai gien không lông sẽ gây ra tai họa. Do đó,  Powder Puff và loại không lông sẽ sinh ra trong cùng một lứa đẻ.

Bạn không nên cho giống chó này ăn thừa mứa, vì chúng dễ béo khi có cơ hội. Chó không lông dễ bị rám nắng, do đó khi đưa chúng đi dạo ngoài trời bạn cần cho chúng mặc quần áo bảo hộ để tránh nắng.



source https://duypets.com/cho-chinese-crested/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến