【Tất Cả Thông Tin】Chó Xù Bắc Hà Mà Chủ Nhân Phải Biết Trước Khi Chọn

Loài chó Bắc Hà đang là từ khoá hot nhất được thị trường săn lùng hiện nay. Đã có rất nhiều bài review dành cho loài chó này. Chúng được mệnh danh là một trong tứ khuyển của Việt Nam. Trong phần chia sẻ sau đây, Duypets sẽ giới thiệu thông tin loài chó này đến những người yêu mến chó giống chó Bắc Hà.

Hãy cùng Duypets tìm hiểu về giống chó Bắc Hà này nhé!

Xuất xứ của chó Bắc Hà

Đầu tiên, chúng ta cùng nghiên cứu xem nguồn gốc của chó Bắc Hà xuất phát từ đâu. Ngay từ cái tên gọi của nó, có lẽ bạn cũng đã đoán được phần nào xuất xứ của nó rồi phải không nào!

Nói đến 4 giống chó đẹp nhất Việt Nam thì phải kể đến chó Bắc Hà với bộ lông xù đặc trưng. Cùng với nó còn có chó Phú Quốc, H’mông cộc đuôi và Dingo Đông Dương.

Chó Bắc Hà xuất thân từ vùng núi Tây Bắc – vùng đất Bắc Hà thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Loài chó này còn được người ta gọi với tên khác là Vitespitz. Có lúc chúng còn được dân chơi chó cảnh gọi chung là chó xù hay chó xồm.

Chó Bắc Hà lông xù được người dân tộc H-Mông nuôi để trông nhà, bảo vệ hoặc dùng làm chó săn trong những chuyến đi săn trong rừng dài này.

Theo sách sử có viết lại thì người dân tộc H-Mông bắt đầu sinh sống ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam từ cuối thời kỳ hậu Lê. Vì thế, giống chó Bắc Hà có thể cũng đã được phát hiện trong cùng khoảng thời gian này. Theo nghiên cứu cho thấy chắc chắn giống chó Bắc Hà đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất sớm.

Đặc điểm hình dạng của chó Bắc Hà

Nói chung, chó Bắc Hà là giống chó có kích thước không to cũng không nhỏ với thân mình săn chắc và khá dũng mãnh. Chúng rất khôn, hoạt động mau lẹ và linh hoạt kể cả ở địa hình đồi núi hiểm trở. Chúng khá nhạy với tiếng động nên nó được lựa chọn để làm chó săn hay chó nghiệp vụ.

Nhờ sự đa dụng của mình mà giống chó này luôn đứng đầu trong danh sách những loài chó đa năng được nhiều người săn đón.

Đặc điểm tổng quan

Chó Bắc Hà thuần chủng có phần thân hơi dài hơn so với chiều cao của mình. Điều này cũng gần giống như những chú chó bình thường khác. Tỉ lệ chiều dài toàn thân của nó gấp khoảng 1,2 lần so với chiều cao của nó . Kết quả này được công nhận như là một tỉ lệ hoàn hảo dành cho loài chó.

Một con chó Bắc Hà khi đủ lớn sẽ có chiều cao dao động trong khoảng từ 500mm đến 600mm. Chó cái cao từ 500-550mm, chó đực cao từ 550-600mm. Về cân nặng thì chó đực từ 19-26kg còn chó cái từ 16-23 kg.

Phần đầu của chó xù Bắc Hà

Chó Bắc Hà có phần đầu vừa và gọn gàng cùng với một cái mõm dài. Bình thường thì chó Bắc Hà bình thường sẽ mõm dài bằng khoảng 2/3 hoặc bằng chiều dài đầu của nó.

Mũi của nó dài và thẳng, trán tròn và khá rộng. Nó có đôi tai vểnh dựng thành hình tam giác để nghe ngóng âm thanh kỹ lưỡng. Nhờ vào ngoại hình này mà nhiều người rất ưa chuộng và rất muốn sở hữu giống cho Bắc Hà

Đặc điểm nổi bật về bộ lông ở chó xù Bắc Hà

Ấn tượng nhất về ngoại hình của giống chó gốc rừng núi này phải kể đến bộ lông dài và dày. Cái tên chó xù hay chó xồm mà mọi người vẫn hay gọi chính là bắt nguồn từ đặc điểm ngoại hình này.

Một số chú chó Bắc Hà khá đặc biệt khi sở hữu bộ lông cổ dày, dài vồng lên rất giống bờm sư tử. Lông tạo thành bờm cổ tách biệt giữa hai phần thân và đầu của nó. Bờm cổ ở những con đực luôn dài hơn bờm cổ ở các con cái.

Chó Bắc Hà thuần chủng

Tuy nhiên, số lượng chó Bắc Hà có bờm cổ là không nhiều. Đặc điểm này chính là một trong những dấu hiệu cho thấy đây là con chó Bắc Hà tốt. Đương nhiên giá thành của nó cũng không rẻ.

Chó Bắc Hà sở hữu một chiếc đuôi có lông xù. Nếu chỉ quan sát mỗi chiếc đuôi xù này thì có lẽ khá nhiều người sẽ nhầm tưởng con vật này là loài sóc. Chứ không phải là một loài chó như bài viết đang đề cập.

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi chiếc đuôi xù của chó Bắc Hà có dạng đuôi sóc. Thật thú vị phải không nào! Những con chó Bắc Hà có lông đuôi xù như này được cho là có tính phong thủy, là một con chó Bắc Hà đẹp.

Màu sắc của chó Bắc Hà

Loài chó này có màu lông khá phong phú. Các bạn sẽ có thể bắt gặp hình ảnh một chú chó Bắc Hà màu vện, màu vàng, màu trắng, màu đen, màu xám hay màu khoang.

Một vài trường hợp đặc biệt cũng có con sở hữu bộ lông màu hung đỏ. Tuy nhiên, những con có màu hung đỏ này chỉ được phải được xem xét kĩ lưỡng cùng với đặc điểm màu sắc của mắt, màu sắc của mũi, đặc điểm của môi, lợi và bàn chân,…để chắc chắn rằng cá thể đó không phải là cá thể nằm trong nhóm biến dạng nhiễm sắc thể cần phải loại bỏ.

Những con chó Bắc Hà sở hữu bộ lông màu hung đỏ tương đối hiếm. Tỉ lệ sản sinh ra 1 con Bắc Hà màu hung đỏ rơi vào khoảng 1/10. Vì sự khan hiếm của đó dẫn đến giá thành của nó tăng cao nhưng vẫn có nhiều người khao khát để được sở hữu nó.

Một chú chó Bắc Hà đẹp chuẩn, giống tốt phải có đủ đặc điểm ngoại hình như đã nêu trên. Nếu bạn đang muốn sở hữu một em Bắc Hà như vậy thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi: 097.6666.156

Đặc điểm tính cách

Trung thành

Từ ngày xưa, trên các vùng núi cao hiểm trở ở Tây Bắc, chó Bắc Hà lông xù đã cùng sinh sống cùng người dân H’Mông từ bao đời. Chính môi trường sống có phần khắc nghiệt này đã tạo điều kiện cho giống chó Bắc Hà mang một bản tính hoang dã và khả năng sinh tồn mạnh mẽ.

Trong những chuyến đi xa lên rừng, chó Bắc Hà đã trở thành người đồng hành thân thiết, người vệ sĩ bảo vệ an toàn cho những người dân bản địa nơi đây.

Nhờ gần gũi với con người, bản tính hoang dã của giống chó này đã dần được thuần hóa và biến nó trở thành loài động vật trung thành và thân thiết với những người dân bản địa.

Cảnh giác và có tính kỉ luật

Thông minh, nhanh nhạy, đặc biệt phục tùng và rất nghe lời gia chủ là đặc điểm tích cách của chó Bắc Hà. Đối với người quen, vì đã quen hơi nên chúng lúc nào cũng quấn quít bên người thân quen của chúng.

Đối với người lạ, chó Bắc Hà thuần chủng luôn canh chừng và đề phòng. Chúng có thể tấn công người lạ bất cứ khi nào cảm thấy bị đe dọa.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi để chúng trông coi tài sản giúp bạn hoặc thậm chí là để bảo vệ mình.

Đặc tính ưu tú của chó Bắc Hà là thích sống theo bầy đàn. Chúng có tinh thần kỉ luật cao, thông minh và nhanh nhạy. Bên cạnh đó, việc training cùng con người cũng làm chúng khá thích thú.

Thức ăn dành cho chó Bắc Hà

Nuôi chó Bắc Hà Đối có khó lắm không và chúng ăn uống có tốn kém nhiều không? Chắc chắc đây là mối quan tâm của nhiều bạn đang muốn sở hữu một con chó Bắc Hà. Duypets khẳng định với các bạn việc nuôi và chăm sóc một chú chó Bắc Hà vô cùng dễ dàng và không hề tốn kém chút nào nhé! Bạn không cần lo lắng và bỏ ra quá nhiều tiền cho việc ăn uống của chúng!

Mỗi một thời kì lớn lên của chó Bắc Hà sẽ tương ứng với một chế độ ăn riêng. Chúng tôi khuyên các bạn có ý định mua chó Bắc Hà chỉ nên mua chó con không dưới 2 tháng tuổi. Như vậy mới đảm bảo rằng chó con đủ cứng cáp để có thể dễ dàng nuôi dưỡng và chăm sóc.

Chế độ ăn của chó Bắc Hà sẽ được chia làm 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Chó con từ 2 tháng đến 6 tháng tuổi.

Chó con khi đã 6 tháng tuổi là đã bắt đầu bước sang giai đoạn trưởng thành, hệ tiêu hóa dần hoàn thiện. Ví thế với những con chó dưới 6 tháng tuổi, người ta cần phải có chế độ ăn uống riêng và phải đặc biệt chú ý đến vấn đề này. Như vậy mới đảm bảo cho quá trình phát triển sau này của nó.

Chế độ ăn

Chí Bắc Hà trong giai đoạn này ăn 3 bữa một ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý cho chó ăn cách khoảng một cách khoa học để chắc chắn rằng chó đã tiêu hóa hết được bữa ăn trước đó. Bạn cũng cần nhớ rằng chó sẽ ăn khác giờ giấc với con người, vì vậy bạn không nên cứ cho chó ăn sau khi gia đình mình dùng bữa xong. Điều này đôi khi không đảm bảo đủ số bữa cần thiết và khoảng thời gian giữa các bữa với nhau dẫn đến chó con có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe.

Bạn chỉ nên thêm lượng thức ăn cho chó con vào bữa chiều tối, 2 bữa trước đó bạn cho chó ăn bình thường. Bạn nên dành chút thời gian cùng chó con đi dạo sau bữa ăn để giúp cho quá trình tiêu hóa của nó được tốt hơn.

Chó Bắc Hà ăn thức ăn khá đơn giản, không hề cầu kì mà lại dễ dàng tìm mua tại các chợ thương mại như bột gạo, bột ngô, thịt băm nhỏ hay nội tạng của gia súc…

Lưu ý

Bạn cần hạn chế đồ khô và phải cho chó con ăn thức ăn đã được nấu chín để giúp cho chó tiêu hóa thức ăn được tốt hơn. Bạn hãy tính toán cụ thể lượng thức ăn sao cho phù hợp thể trạng của chó, tránh trường hợp cho chó con ăn quá nhiều sẽ không tốt cho quá trình tiêu hóa.

Chó con sẽ cứng cáp hơn khi đạt được 5 tháng tuổi. Bạn có thể cho thêm vào khẩu phần ăn của nó một ít thịt bò hoặc thịt trâu sống. Bạn nhớ là thịt phải là thịt tươi sống mới được nhé! Để chó con tương thích tốt với việc ăn thịt sống thì bạn hãy thêm cho nó một lượng thịt nhỏ trước. Khi nó đã quen dần với việc ăn thịt sống thì mới tăng dần số lượng thịt lên.

Giai đoạn 2: Từ 6 tháng tuổi trở lên. 

Người nuôi chỉ cần cho chó ăn 3 bữa một ngày là đủ đối với chó Bắc Hà từ 6 tháng tuổi đến 1 năm tuổi. Phụ thuộc vào số tiền mà bạn dành cho chó để có được khẩu phần ăn phù hợp với nó. Lúc này, chó đã ăn được thức ăn tươi sống nên khả năng bị giun sán là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bạn phải tẩy giun sán và tiêm ngừa định kỳ cho chó để giúp nó được khỏe mạnh.

Khi chó đạt được 1 năm tuổi thì bạn cần cung cấp đủ chất lượng trong khẩu phần ăn và chỉ cần cho chúng ăn 2 bữa một ngày là đủ. Ở giai đoạn này, bạn nên bổ sung thêm thịt để chó có cơ bắp thật săn chắc. Chúng ta sẽ có định lượng và chất lượng thức ăn cụ thể tùy thuộc vào việc nuôi chó để làm gì.

Chó càng lớn tuổi thì càng dễ mắc nhiều bệnh. Bạn nên cẩn trọng trong việc cân đo trọng lượng của chó Bắc Hà trong giai đoạn này bằng các chất dinh dưỡng cần thiết.

Sức khỏe của chó Bắc Hà

Chó Bắc Hà thường hay mắc phải các loại bệnh gì, sức khỏe của nó có tốt không?

Các bệnh về đường tiêu hóa

Hầu hết các loài thú nuôi nào cũng sẽ trải qua một số bệnh thường gặp ở giống chó này phải kể đến như bệnh về đường tiêu hóa.

Chủ nuôi nên kiểm tra thật kỹ đồ ăn của chó (thịt tươi sống hoặc thức ăn đã được nấu chín) và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ khay đựng thức ăn để đảm bảo chắc chắn nó sẽ không ăn phải đồ ăn thừa của những bữa ăn trước.

Các loại bệnh thường gặp khác

Các giống chó nói chung hay mắc các bệnh như bệnh dại rabies, bệnh viêm gan truyền nhiễm, bệnh lepto hay bệnh viêm phế quản-khí quản truyền nhiễm, bệnh care,…Bạn hãy cho chó đi khám sức khỏe định kỳ để phòng bệnh hơn là để bệnh xuất hiện rồi mới đi chữa bệnh! Thời gian phù hợp để bắt đầu tiến hành tiêm vắc xin phòng một số bệnh thường gặp nêu trên là lúc chó đã được 4 tháng tuổi.

Khi chó trên 1 năm tuổi thì nó đã có hệ tiêu hóa tốt hơn và sức đề kháng cao hơn. Lúc này bạn chỉ cần chăm sóc nó ở nhà là đủ. Tuy nhiên, khi thấy chó có biểu hiện không bình thường thì phải đưa nó đến cơ sở thú y gần nhất để được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Chó Bắc Hà có sức khỏe tương đối tốt nên hiếm gặp phải trường hợp đặc biệt nào về sức khỏe và các bệnh lạ.

Trong quá trình nuôi chó Bắc Hà, nếu chú chó của bạn có dấu hiệu bị bệnh nhưng bạn không biết cách xử lý thì có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

Kinh nghiệm chọn chó Bắc Hà đẹp

Để có thể chọn được một chú chó Bắc Hà thuần chủng đẹp và tốt nhất, bạn cần quan tâm đến những đặc điểm sau:

  • Chó phải có đầu thật to, mõm dài và nhọn, mắt xếch và có lông dài và dày.
  • Chó phải có đủ lưng, bụng, ngực thon gọn và săn chắc.
  • Đuôi chó phải dựng thẳng, có lông xù rủ sang hai bên. Nó phải có tai vểnh và nên chọn những con có bờm cổ rậm.
  • Nên ưu tiên chọn những con có lông màu nâu đỏ, nâu vàng, trắng, đen,…

Hy vọng rằng, với những kinh nghiệm chọn chó trên đây, mỗi người có thể chọn cho mình một chú chó Bắc Hà ưng ý.

Giá chó Bắc Hà bao nhiêu?

Vì nhân giống rộng rãi nên chó Bắc Hà lông xù ngày nay khá phổ biến tại Việt Nam. Cái gì cũng vậy, mức độ phổ biến của nó càng cao thì đi kèm theo đó là mức giá rẻ và vô cùng hợp lý. Giá thành của chúng sẽ khác nhau phụ thuộc vào nhiều tiêu chí khác nhau như độ tuổi, kích thước, đặc điểm lông đuôi, tỉ lệ cơ thể và màu sắc.

Ví dụ: một con chó Bắc Hà 2 – 3 tháng tuổi sẽ có giá dao động trong khoảng từ 300.000 đồng đến 800.000 đồng.

Đối với những con chó Bắc Hà có tỉ lệ cơ thể hoàn hảo, sức khỏe tốt, nhạy bén, có bờm cổ rậm, màu đỏ hung, được nhân giống và huấn luyện tại các trại chó nổi tiếng thì có giá cao hơn. Giá thành của chúng sẽ dao động từ 1,5 triệu đồng đến 4 triệu đồng.

Hiện tại, Duyoets đang sở hữu đàn chó Bắc Hà ngoại hình đẹp, sức khỏe tốt, thông minh, lanh lợi với độ tuổi là từ 2 đến 5 tháng. Nếu bạn có nhu cầu mua một chú cún Bắc Hà phù hợp với kinh phí của mình thì có thể liên hệ với Duypets để được tư vấn miễn phí.

Mua Bán Chó Bắc Hà Ở Đâu?

Bạn sẽ không gặp khó khăn nhiều trong việc tìm mua chó Bắc Hà vì đây là giống chó thuần chủng của người Việt. Nhiều người lựa chọn cách mua chó trên các trang rao vặt, group Facebook… Tuy nhiên, Duypets không khuyến khích khách hàng lựa chọn phương pháp này vì:

  • Nguồn thông tin không tin cậy, bạn không biết người bán là ai? Có uy tín không? Họ có thể lừa gạt bạn.
  • Đa số những người đăng tin bán chó Bắc Hà đều là người nuôi chó nghiệp dư. Có thể họ không có kinh nghiệm trong việc phối giống ra một chú cún chất lượng.
  • Chú chó của bạn có thể bị bệnh tật, đau ốm.
  • Không có chính sách bảo hành, quyền lợi mua hàng của bạn không được đảm bảo.
  • Bạn có chọn mua chó Bắc Hà tại các trại chó lớn để đảm bảo hơn nhưng mức giá bạn phải trả sẽ khá cao.

Vậy có cách nào để bạn mua được một chú chó: giống tốt, ngoại hình đẹp, giá phải chăng, mà vẫn đầy đủ giấy tờ, chính sách bảo hành không? Có chứ! Hãy lựa chọn Duypets

Liên hệ mua bán chó Bắc Hà trên website Duypets.com

Duypets đang sở hữu số lượng chó Bắc Hà rất ổn định trong mỗi tháng nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng. Những em chó tại đây được tuyển chọn rất kỹ lưỡng. Chúng sở hữu thân hình đẹp, giống tốt, khỏe mạnh, lanh lợi. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để xem hình ảnh, video thật của chó Bắc Hà.

Liên Hệ Mua Bán Chó Bắc Hà Thần Chủng Tại Duypets.com: 097.6666.156

Duypets.com – Địa chỉ mua bán thú cưng uy tín, chất lượng, giá tốt nhất toàn quốc

Quyền lợi của khách hàng khi mua bán chó Bắc Hà tại Duypets.com

Hợp Đồng Mua Bán – Bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Gắn Microchip chứng nhận chủ sở hữu thú cưng hợp pháp.
Tư vấn huấn luyện, chăm sóc thú cưng trọn đời.
Hỗ trợ khám chưa bệnh tại nhà (Hà Nội – Tp.HCM).
Bảo hành toàn diện 3 ngày đầu tiên.
Bảo hành 15 ngày cho các bệnh đã tiêm phòng.
Miễn phí vận chuyển tàu xe trên toàn quốc, hỗ trợ phí vận chuyển hàng không.
Giảm 10% khi mua phụ kiện cho thú cưng tại Duypets.
Giảm 5% khi mua 2 bé trở lên.

Nếu bạn là người có kinh nghiệm nuôi chó Bắc Hà, hãy góp ý thêm ở phần comment một vài mẹo chăm sóc chó đẹp và khỏe mạnh nhé!



source https://duypets.com/cho-bac-ha/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến