Hướng dẫn cách huấn luyện bắt tay, chào… dành cho chó poodle

Từ lâu, poodle được biết đến là một giống loài thông minh và học hỏi rất nhanh. Chỉ sau vài lần làm cùng một động tác, poodle có thể bắt chước làm theo một cách chính xác. Vì thế, để huấn luyện được một chú chó poodle biết làm theo yêu cầu chủ nhân sau một hiệu lệnh là việc dễ dàng. Và để rõ hơn cách huấn luyện bắt tay, chào… cho những chú cún poodle là như thế nào, các bạn hãy theo dõi trong bài viết sau nhé.

Chó poodle có ngoại hình đặc biệt gì?

Điều mà bạn thấy đầu tiên khi nhìn vào những chú poodle luôn là bộ lông xù, xoăn tít lại trông vô cùng đáng yêu. Thêm nữa, với chiều cao khiêm tốn, chỉ ở mức tầm trung, poodle lại càng nhỏ nhắn, dễ thương hơn gấp bội. Ngoài lớp lông làm điểm nhấn, poodle còn có một đôi tai khá dài và phẳng nằm gần với phần đầu. Ở những chiếc tai này, lông của poodle cũng xoăn xoăn nhưng không phải theo kiểu xoăn tít như ở phần thân mà là xoăn theo dạng lượn sóng.
Description: https://lh3.googleusercontent.com/gIbCJyWS2onFqo2YN-I0oAhuh8TxnNo6Z3Ac73sAxvpQpvcjQW-n3WnNtny9UtCcqrtlT1XFso9dnlBizLNMCu5ymcwYfCIekC5jpZqCqTgKcJFxJ-RbqbkueVPHgnzI_POxmzeXBộ lông xoăn xù là nét đặc trưng của dòng chó poodle
Còn về phần chân, chân của những chú cún poodle được cấu tạo rất cân đối, hài hòa với cơ thể cùng chiếc đuôi nhỏ nhắn. Bàn chân sẽ có hình oval nhỏ với những ngón chân hơi cong cong. Mỗi khi bạn vuốt ve poodle, bạn luôn cảm giác được sự mềm mại, mượt mà không chỉ từ từ bộ lông xù của chúng mà còn bởi tính đàn hồi cùng các sắc tố có trên da. Với những em cún, mông của chúng thường tròn tròn, xinh xinh nhưng poodle còn có đặc biệt là mông và đùi của chúng rất săn chắc. Vì thế, khi poodle đi lại chúng ta thường cảm thấy chúng đi vô cùng nhẹ nhàng và có chút như đang nhún nhảy một cách vui vẻ.
Bên cạnh đó, màu sắc lông của poodle cũng rất đa dạng như trắng, đen, xám, bạc, nâu đỏ, nâu socola, bò sữa, mơ vàng. Và tùy vào từng loại màu lông, da poodle sẽ có màu khác nhau. Chẳng hạn những chú poodle trắng sẽ có một làn da màu bạc. Hơn nữa, khác với những dòng chó khác, lông của poodle được cấu tạo giống như tóc người. Lông của poodle luôn dài ra theo thời gian, không bao giờ rụng để thay lông. Chính vì thế, chẳng ai biết chiều dài của lông poodle có thể đạt đến cỡ tối đa nào.

Những đặc điểm tính cách của poodle

Cũng giống như một số loài chó khác, chó poodle cũng được xếp vào hàng những chú chó có tính trung thành cao. Do đó, khi nuôi được một em poodle, bạn không chỉ có thêm một con vật nuôi mà nó còn trở thành người bạn, thành viên trong nhà vô cùng đáng yêu và hiếu động. Đặc điểm tuyệt vời nhất ở poodle phải kể đến là sự thông minh, học hỏi nhanh. Vì thế, khi bạn muốn huấn luyện, đào tạo poodle thường khá dễ dàng.
Dù cũng thích vui chơi nhưng với kích cỡ nhỏ bé, chó poodle có thể nhanh mệt và dễ bị thương. Cho nên, khi chơi với poodle, bạn nên chơi các trò chơi nhẹ nhàng hoặc đi dạo thay vì các trò đuổi bắt mất nhiều sức và vận động cơ thể quá nhiều. Tuy rằng là giống chó dễ thương nhưng với bản tính hay cáu kỉnh nên chúng sẽ hay sủa nhiều mỗi khi không vui hay gặp vấn đề.
Tuy nhiên, tính cáu kỉnh, khó chịu của poodle không thường xuyên xảy ra mà đa số đều là vui vẻ, năng động, hay chạy nhảy nên với nhiều người thì poodle vẫn rất thông minh và tuyệt vời. Trong quá trình nuôi poodle, người chủ cần phải biết những chú cún này có tính cách hướng ngoại nên nếu không được dạo chơi, chơi đùa bên ngoài thì chúng sẽ sinh ra một loại tính cách khác. Đó là nhút nhát hơn, hay sủa, sợ hãi, gầm gừ khi có người lại gần và phá phách đồ đạc…
Chính vì vậy, khi đã nuôi poodle, bạn phải luôn dành chút thời gian quan tâm, chơi đùa, dạy dỗ đúng cách thì poodle sẽ luôn được vui vẻ, luôn hoạt bát và vô cùng hiền lành. Mặc dù vậy, cũng không nên quá nuông chiều mà làm cho poodle sinh hư, dễ cắn người khi bị chọc giận. Cho nên, phương pháp dạy dỗ cho poodle phải có sự kết hợp giữa mềm mỏng và nghiêm khắc khi cần.

Huấn luyện poodle có dễ không và chúng có thể làm được những gì?

Được đánh giá là một trong những giống chó hàng đầu về sự thông minh, nhanh nhạy, poodle được xem là một người bạn trung thành, hiểu được mong muốn của chủ nhân. Vì sự thông minh hiếm có đó nên chắc chắn rằng việc đào tạo, huấn luyện những động tác cơ bản cho chó poodle là không quá khó khăn.
Thông thường, một chú chó thông minh sẽ có thể làm các việc như ngồi xuống, nằm xuống, đứng dậy, tha đồ, bò, chào hay bắt tay. Poodle của bạn cũng có thể làm được như thế. Và điểm đặc biệt của poodle chính là khả năng đi bằng hai chân. Chỉ cần bạn biết cách huấn luyện thì chú poodle sẽ nhận lệnh và thực hiện theo yêu cầu của bạn.

Hướng dẫn huấn luyện các động tác đơn giản cho poodle

Vì poodle là một chú chó thông minh, học hỏi rất nhanh nên bạn hoàn toàn có thể dạy một số việc làm đơn giản để chúng học theo. Hơn nữa, sau khi được huấn luyện, những chú cún này cũng sẽ nghe lời bạn hơn và càng trở nên đặc biệt hơn.

a. Dạy poodle nằm xuống

Để dạy poodle nghe hiểu được hiệu lệnh và làm theo yêu cầu của bạn, bạn có thể thử dùng một trong hai phương pháp sau:
  • Bạn ấn nhẹ lên vai của cún hoặc lấy tay kéo hai chân trước cho nó nằm xuống. Cùng lúc đó, dây dắt chó cũng kéo xuống theo và hô “nằm xuống”.
  • Hoặc để dễ hơn, bạn có thể lợi dụng món ăn yêu thích của poodle. Lấy ít thức ăn để ngay phía trước giúp cho poodle có thể ngửi thấy dễ dàng. Sau đó, bạn hạ từ từ cánh tay xuống để poodle cúi xuống theo. Vì thích ăn nên poodle sẽ theo tay bạn mà di chuyển. Đến khi mũi của cún đã gần chạm đến sàn thì bạn dùng tay ấn lên vai một cách nhẹ nhàng và hô hiệu lệnh “nằm” hay “nằm xuống”. Khi mà poodle đã nằm thì cho chúng ăn để làm phần thưởng.
Nếu bạn muốn cún có thể ngoan ngoãn nằm xuống sau mỗi câu yêu cầu của bạn thì bạn phải thực hiện nhiều lần (tầm 10 đến 15 lần) và trong nhiều ngày. Khi đã quen thì chắc chắn chúng sẽ nằm ngay xuống sau khi bạn hạ lệnh.
Description: https://lh4.googleusercontent.com/sQVYPi05LceEiTX7dMW87TxEbIKDMTk6ziPVUZNaVkVZekL9QjDH758FFPi00-JTc1Y-gnOMAa_Wr1Z57RetENQFEOOHE96Vcnix9xFdEX4rN0lDnUfEtFqyIg36LS-FZ7l9Ld5w
Huấn luyện poodle nằm xuống

b. Dạy poodle đứng lên

Cũng tương tự như lúc huấn luyện nằm xuống, để chó poodle có thể nghe theo hiệu lệnh đứng lên, bạn có thể dùng mồi mà chúng thích nhất. Đầu tiên, cầm ít thức ăn để ở đằng trước mũi của cún lúc poodle đang ở tư thế nằm hoặc ngồi và di chuyển chầm chậm lùi ra phía sau và dần dần đưa lên cao. Khi ngửi thấy mùi thức ăn, poodle sẽ tự động hướng người chúng theo. Kết hợp với động tác này là hô lên “đứng” hoặc “đứng lên”. Đến khi poodle của bạn đã đứng dậy hoàn toàn thì hãy thưởng phần đồ ăn để khích lệ chúng.
Tuy nhiên, không phải chú cún nào cũng dễ dàng theo mùi đồ ăn mà đứng dậy. Ở điểm này thì bạn cần phải bình tĩnh và thử sử dụng cách huấn luyện khác. Chẳng hạn như dùng sợi dây hay dắt poodle đi dạo. Bạn móc dây vào vòng cổ và thực hiện hô hiệu lệnh cùng động tác kéo dây xích để chó poodle đứng lên. Mỗi lần tập bài huấn luyện này hãy làm đi làm lại trong vòng 10 đến 15 lần mới có thể cho cún nghỉ. Điều này sẽ giúp cún hình thành thói quen lắng nghe và thực hiện yêu cầu của bạn.

c. Dạy poodle bò

Trước khi tập cho poodle biết bò, bạn cần phải hô hiệu lệnh cho chúng nằm xuống. Khi em poodle đã nằm xuống rồi thì bạn bắt đầu làm những động tác giúp chúng hiểu là mình cần phải bò đi. Với bài huấn luyện này, bạn cần kết hợp cả hai tay cùng một lúc. Một tay thì cầm lấy thức ăn yêu thích của cún trong khi tay còn lại sẽ ấn nhẹ nhàng vào mông. Tiếp theo thì bạn di chuyển dần dần tiến về phía trước khi mà tay vẫn đang giữ đồ ăn. Bạn bắt đầu hô “bò” khi vẫn đang đi về phía trước như thế. Poodle sẽ theo mùi thức ăn để di chuyển người theo.
Những lần đầu tiên lúc mới tập bài tập bò này, bạn chỉ nên cho chúng đi đoạn ngắn khoảng 1m để chúng làm quen và không bị quá mệt mà nhanh nản. Về sau, khi đã hiểu và biết cách bò mỗi khi bạn hô hiệu lệnh thì hãy đổi khoảng cách dài ra thêm. Bài huấn luyện này cần được thực hiện nhiều lần và hằng ngày (10-15 lần).

d. Dạy poodle ngồi xuống

Ở bài huấn luyện ngồi xuống, bạn nên dùng dây xích để tập cho chúng. Lúc bắt đầu, bạn sẽ hô “ngồi xuống” và cùng lúc đó sẽ dùng tay ấn nhẹ phần mông để chúng ngồi xuống. Khi chúng đã ngồi yên, cố định thì bạn hãy vuốt ve và cho poodle ăn chút thức ăn. Sau 5 đến 10 giây thì cho poodle nghỉ một chút rồi lại tập tiếp. Cứ huấn luyện như vậy trong 15 đến 20 phút cho mỗi lần tập và ôn lại hằng ngày.
Description: https://lh6.googleusercontent.com/bYxjEHMZZFQ7ajMemEfzhDkbfhK9F80oRR-a6V2VKI6hHh4APHsD3rFl2zoiuDDotrZh-1fG6Y9F7Qy2w61AZiP0pPGtE5en0VDCXtv8ohTiKUShxPjadppJSaLmRTA-cIRwA7gvDạy poodle ngồi xuống

e. Dạy poodle chào

Trước tiên, bạn phải yêu cầu cún poodle của mình ngồi xuống bằng hiệu lệnh ngồi. Sau đó, bạn chỉnh lại tư thế sao cho poodle ngồi thẳng thật vững chắc. Lúc này, bạn bắt đầu hô lên khẩu lệnh “chào” đồng thời lấy tay trái của mình cầm lấy chân phải của chú cún rồi nâng lên và gập vào tai, tương tự với tư thế chào cờ. Hãy như nguyên như vậy trong 15 đến 20 giây. Đến khi hết thời gian thì thưởng cho chúng đồ ăn ngon. Để có thể thành công khóa huấn luyện, bạn phải luôn bình tĩnh và kiên trì thực hiện nhiều lần.

f. Dạy poodle bắt tay

Tương tự với cách dạy chào, ở bài huấn luyện bắt tay này, bạn cũng cần hô hiệu lệnh để cún poodle ngồi xuống. Sau khi chúng ngồi, bạn lại hô “bắt tay” và dùng tay mình nâng một chân cún lên để bắt tay. Cuối cùng thì cho poodle chút đồ ăn yêu thích để thưởng. Làm đi làm lại khoảng 15 lần và làm hằng ngày. Sau nhiều ngày như thế, bé poodle của bạn sẽ ghi nhớ được và tiếp thu mọi hiệu lệnh của bạn.

g. Dạy poodle tha đồ

Để huấn luyện poodle tha đồ về cho bạn, hãy dùng đến những món đồ chơi mà chúng hay chơi. Đầu tiên, bạn hãy giật lấy đồ chơi và chạy đi. Poodle thấy vậy sẽ đuổi theo để đòi lại. Sau một vài lần như vậy, bạn hãy ném đồ của poodle ra xa 2m rồi chạy lại chỗ vừa ném để giành đồ với poodle. Tuy nhiên, hãy để cho poodle lấy được đồ chơi của chúng.
Description: https://lh3.googleusercontent.com/p8POpuUrFY9j0wzrF0dbAUwF95dixAG696GNX9z3hjA4GsD7s4NxypLo9VBDGxVbDKbqqVUkOwGn7shhXe7Gox8sk6kq1Nbe4pN6hFMQOLU1q-k8J-wnQWI4RhrbwZhurOOCJ3piHuấn luyện poodle tha đồ về
Khi nó đã giành được thì dùng hiệu lệnh “nhả” và lấy tay bóp nhẹ hàm phía dưới của cún để chúng thấy đau mà nhả ra. Đến khi cún đã biết nhả đồ theo hiệu lệnh thì hãy chuyển sang dạy tìm đồ và chạy lại gần chủ nhân. Mỗi lần poodle làm tốt bạn hãy thưởng chút đồ ăn ngon cho chúng.

h. Dạy poodle đi đứng bằng hai chân

So với những giống chó khác, chó poodle có trọng lượng vừa phải nên khi đứng bằng hai chân không bị đổ dồn quá nhiều gây mất cân bằng. Vì lẽ đó mà bạn có thể huấn luyện poodle đi đứng chỉ bằng 2 chân sau. Giống như những bài huấn luyện khác, bài dạy này cũng sẽ dùng tới thức ăn để thu hút sự chú ý từ poodle. Lúc đầu bạn cần thực hiện động tác từ từ để cún poodle có thể tự mình nhấc hai chân trước của chúng lên và bắt đầu đi những bước chân đầu tiên bằng hai chân sau. Việc luyện tập này cứ làm đi làm lại nhiều lần trong một khoảng thời gian, chắc chắn cún poodle của bạn sẽ nhanh chóng tập được khả năng tuyệt vời này.

Huấn luyện poodle cần lưu ý gì?

Để giúp những bài huấn luyện đạt được hiệu quả cao, bạn cần phải chú ý đến những điều sau:
  • Muốn poodle nghe lời thì trước hết phải tạo được sợi dây liên kết tình cảm giữa bạn và cún của bạn. Để được như thế, bạn hãy dành thời gian để chăm sóc, tắm rửa, cho ăn, đi dạo cho em cún mỗi ngày. Cũng giống như người, loài vật cũng rất tình cảm. Chỉ cần yêu thương, quan tâm như thế thì poodle sẽ ngày càng yêu quý bạn hơn.
  • Mỗi khi ra hiệu lệnh để poodle làm theo phải dùng giọng cương quyết, rõ ràng, ngắn gọn. Bên cạnh đó, cũng cần có những khoảng thời gian nghỉ để bé cún không bị loạn dẫn đến quên.
  • Khi poodle làm tốt hãy khen thưởng bằng cách cho ăn hoặc vuốt ve, âu yếm.
  • Bắt đầu huấn luyện từ những bài dễ rồi mới từ từ nâng cao lên
  • Trước khi tập luyện cần tìm hiểu tính cách của poodle, nếu bé quá nhút nhát hãy thể hiện sự động viên, âu yếm còn nếu bé là một chú cún ương ngạnh thì phải cương quyết, rõ ràng.
  • Thỉnh thoảng lại cho bé tập lại những bài đã học để poodle không bị quên.
  • Cuối cùng và cũng là quan trọng nhất chính là sự kiên nhẫn. Bạn phải kiên trì và cố gắng đồng hành cùng poodle trong từng bài tập thì poodle mới nghe lời và làm theo. Những hành động đánh đập, chửi mắng chỉ càng khiến chúng sợ, hung dữ hơn và không chịu luyện tập.
Kết luận
Mỗi bài tập luyện trên đây đều hướng dẫn từng bước cách huấn luyện bắt tay, chào… sao cho poodle có thể tự nguyện làm theo và quen dần với các hiệu lệnh. Nhờ đó, các em cún poodle sẽ trở nên ngoan ngoãn và hiểu được những yêu cầu mà bạn đưa ra. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về những vấn đề xoay quanh poodle thì hãy liên hệ ngay đến số hotline: 0976666156 để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng.
Nguồn tham khảo
Bài viết Hướng dẫn cách huấn luyện bắt tay, chào… dành cho chó poodle đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Duy Pets | Thiên hạ đệ nhất Pets.


source https://duypets.com/cach-huan-luyen-poodle/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến