Cách huấn luyện (dạy) poodle đi vệ sinh đúng cách là như thế nào?

Nhằm giúp cho những chú poodle có được lịch trình đi vệ sinh đúng giờ và đúng nơi quy định, bạn sẽ cần có những cách huấn luyện poodle đi vệ sinh riêng. Việc này không chỉ giúp nhà bạn được sạch sẽ, gọn gàng mà còn giúp poodle có ý thức hơn. Vậy làm sao để huấn luyện đúng cách? Hãy đọc bài viết sau đây để tìm hiểu xem thế nào nhé.
Description: https://lh3.googleusercontent.com/-1v4xNeoUrz0SMFDTbHDb0SIGB8bDDIl5r2ye_q8b2zsUlnZXKoNmuI4lnrp1pp8xDM0nFVdH_cGBlC78_ndzpXu8n851Tvu85d0mww9NcBrENF-PSZUcKQs3mmzXM_lP2IJI6pW
Làm thế nào để biết poodle muốn đi vệ sinh?

Làm sao biết khi nào poodle muốn đi vệ sinh?

Những chú cún poodle cũng có cơ chế sinh hoạt giống với con người chúng ta, cũng sẽ có 3 giờ đi vệ sinh cơ bản là sau khi thức dậy, sau khi ăn xong và trước khi rơi vào giấc ngủ. Bạn có thể canh chuẩn vào những khoảng thời gian này để cho cún của mình đi vệ sinh. Tuy vậy, vẫn sẽ có những trường hợp cún poodle đi nhiều hoặc ít lần hơn trong một ngày. Hay những lúc hệ tiêu hóa của chúng không ổn định thì tần suất đi vệ sinh cũng sẽ thay đổi.
Chính vì thế, bạn nên nhìn vào một số dấu hiệu thường thấy ở vật nuôi để đảm bảo chúng sẽ đi đúng nơi đúng chỗ: không đứng yên mà cứ chạy qua chạy lại, hay khịt khịt mũi để tìm mùi đánh hơi, kêu không ngừng một cách vội vã, liên tục đào bới đất cát… Khi những biểu hiện rõ rệt này xảy ra trong nhiều ngày liền thì bạn có thể đoán định được lúc nào chúng sẽ muốn đi vệ sinh. Từ đó, lên chương trình huấn luyện dành cho chó poodle.
Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng những chú cún poodle lúc nhỏ và lúc lớn sẽ không sinh hoạt vệ sinh giống nhau. Với cơ thể còn non nớt, chưa ổn định, những poodle con thường hay mắc vệ sinh và đi tiểu nhiều lần trong ngày hơn so với những poodle trưởng thành. Hơn nữa, để có thể huấn luyện poodle đi đúng nơi, đúng giờ, bạn cần phải kiên nhẫn và luôn theo dõi cún con của mình.
Càng huấn luyện từ sớm thì càng giúp cho poodle hình thành được thói quen tốt. Một khi thấy những biểu hiện muốn đi vệ sinh của poodle, bạn nên đưa chúng đến ngay chỗ đi vệ sinh dành cho thú cưng. Sau này, khi đã quen thì chúng sẽ tự động đi đúng nơi mà bạn không cần phải trông chừng như trước nữa.

Để huấn luyện poodle đi vệ sinh cần chuẩn bị những thứ gì?

Trước khi bước vào giai đoạn tập huấn, bạn sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ mọi dụng cụ liên quan đến sinh hoạt vệ sinh của cún poodle. Những vật dụng này không khó để kiếm. Bạn có thể đến các cửa hàng thú cưng mua về một khay chuyên cho chó cảnh đi vệ sinh. Hoặc nếu có thể thì bạn cũng có thể tự làm tại nhà bằng những vật dụng sẵn có trong nhà. Tuy nhiên, mua sẵn ở ngoài sẽ thuận tiện và nhanh hơn. Thêm nữa, việc vệ sinh, lau chùi cho khay vệ sinh của poodle cũng tiện lợi và bạn còn có thể di chuyển sang vị trí khác nếu muốn.
Description: https://lh3.googleusercontent.com/0ub3m1Jnwx5pX5h6ob8UfrWrkprhUd3zkn5MCUguuC5f4TS3GThDZ9fh0PfqhFmAZedx6j8To6GEfh5ExXo8KzH5k1JDM0Whts0V4L4a_YgckLI3y1y_0w4xlnhH1Dz8gb8zefHU
Mua khay vệ sinh cho chó poodle
Mặc dù có thể di chuyển tùy ý nhưng vì đây là khay cho chó poodle đi vệ sinh và sẽ được dùng trong thời gian dài nên bạn vẫn cần tính toán nơi để khay cho hợp lý. Thêm vào đó, việc cố định sẽ giúp hình thành thói quen đi vệ sinh của chúng dễ dàng và hiệu quả hơn. Nếu có thể thì bạn nên đặt ở ngay trong nhà hay cũng có thể để ở ngoài cho sạch sẽ nhưng phải có mái che. Bởi những lúc trời mưa thì poodle không thể ra ngoài đi vệ sinh.
Không chỉ vậy, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn một số lượng ít thức ăn khô dành cho cún poodle. Cũng giống với con người, những chú cún của chúng ta cũng rất thích được khen. Sau mỗi lần chúng đi đúng nơi, bạn có thể thưởng để khích lệ chúng. Và để đảm bảo chúng thích thú và cố gắng làm tốt hơn trong suốt khóa huấn luyện của bạn thì bạn nên mua những loại thực phẩm mà chúng thích nhất.

Cách dạy chó poodle đi vệ sinh đúng chỗ

Cơ thể của mỗi em poodle là khác nhau nên lượng ăn vào hằng ngày cùng khả năng hấp thụ và tiêu hóa thức ăn cũng vì thế mà không giống nhau. Cho nên, thời điểm mà poodle đi vệ sinh sẽ khác. Có thể có những chú mới nghỉ được 30 phút sau khi ăn là đã mắc vệ sinh. Có poodle lại lâu hơn một chút, tầm một tiếng và cũng có những con phải sau khi ăn no, ngủ một giấc thoải mái mới dậy đi vệ sinh.
Cũng vì sự thất thường này mà để huấn luyện được hiệu quả, bạn phải thường xuyên để mắt đến chúng. Khi đã nắm rõ được lịch trình đi vệ sinh của cún poodle nhà bạn. Bạn sẽ bắt đầu thực hiện những việc sau:
  • Trong những thời điểm mà cún đi vệ sinh, bạn hãy chọn lấy khoảng thời gian mà cún hay đi nhất mà bạn đã thu thập được từ nhiều ngày trước. Lúc này, bạn nên đưa em cún ra chỗ khay vệ sinh đã được chuẩn bị từ trước để poodle tập đi vệ sinh.
  • Trước tiên, cần để poodle vào trong khay vệ sinh trước. Có thể lúc đầu chưa quen hoặc poodle chưa mắc vệ sinh ngay nên sẽ chạy ra ngoài. Bạn cần phải thật kiên nhẫn đưa poodle quay trở lại và chờ đợi. Đến khi nào chúng đã đi vệ sinh xong thì mới thả cho chúng đi chơi. Nếu bạn không kiên nhẫn mà để poodle tự do đi lại thì chúng sẽ không thể đi đúng nơi và sau này sẽ khó có thể huấn luyện lại được.
  • Sau khi chó poodle đã đi vệ sinh xong thì bạn hãy làm chút gì đó để khen thưởng và tạo động lực cho chúng. Chẳng hạn như xoa đầu, cho poodle ăn những món ăn yêu thích, vuốt ve chúng. Như thế thì chúng sẽ hiểu được rằng chúng đã làm tốt và bạn đang khen chúng. Poodle sẽ vui vẻ và làm tốt hơn vào những lần sau.
Description: https://lh3.googleusercontent.com/dllWkfdWNen-MStVUBigGYA3DXRsumQm5MY2PzL7irfIhk8L-s6V2fxJw26It127R6s8nsn2RmMdcfZk0V4nulOIk7ugqVhFW_wCZIhngeXVcgmJieQtUgtPEs9xneB82RLOq67-Thưởng cho poodle món ăn yêu thích để khích lệ chúng
  • Khi đã xong phần đi vệ sinh thì bạn có thể để cún poodle tự do chảy nhạy vui chơi bên ngoài.
  • Ngoài lần thường xuyên đi vệ sinh nhất này, những lần khác bé cún có thể mắc vệ sinh cũng sẽ làm theo đúng như các cách làm trên. Bạn cũng cần phải luôn để ý đến biểu hiện của poodle. Bất cứ lúc nào thấy chúng đang muốn đi vệ sinh thì cần lập tức đưa đến khay ngay. Sau nhiều lần như vậy, bé poodle sẽ dần quen hơi và biết nơi nào mình cần đến để đi vệ sinh.
  • Công đoạn huấn luyện này cần được thực hiện lặp đi lặp lại hằng ngày để tạo thói quen cho poodle. Bạn không cần lo lắng việc này sẽ mất quá nhiều thời gian vì cún poodle được xem là giống chó thông minh và học rất nhanh. Nên chỉ cần kiên trì trong 1 đến 2 tuần, đảm bảo rằng các em cún poodle sẽ có được thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đúng giấc, đúng địa điểm vô cùng nề nếp.

Mẹo giúp cho poodle đi vệ sinh đúng chỗ

Ngoài những bước huấn luyện như trên, bạn cũng có thể thử áp dụng một số mẹo đi vệ sinh cho chó poodle như sau:

Cho poodle ở trong chuồng thật lâu

Chó poodle là một loại chó đặc biệt. Chúng có tập tính yêu thích sự sạch sẽ. Vì thế, ngay tại nơi ở của chính mình, chúng sẽ không bao giờ đi bừa bãi hay làm bẩn chỗ ngủ. Do đó, hãy thử làm như sau:
Nhốt cún poodle lại ở trong chuồng đến khi chúng mắc vệ sinh. Khi muốn đi vệ sinh, chắc chắn poodle sẽ kêu lên liên hồi để báo cho bạn biết. Lúc này, hãy đưa cún nhỏ của bạn đến chỗ để khay vệ sinh đã chuẩn bị sẵn để cho chúng giải quyết. Vì đang rất mắc nên chúng cũng sẽ đi rất nhanh. Nhờ đó, bạn vừa biết được khi nào chúng sẽ đi vệ sinh vừa tập được thói quen cho poodle.
Cách làm này có lợi là bạn sẽ không bị mất kiên nhẫn rồi sinh ra cáu gắt vì không phải chờ đợi quá lâu như cách làm kia. Hơn nữa, việc quan sát, theo dõi cả ngày lẫn đêm các biểu hiện đi vệ sinh là không cần thiết nữa. Trong lúc chờ đợi thì bạn có thể rảnh tay đi làm những công việc quan trọng khác. Chỉ khi nào nghe cún kêu thì đưa chúng đi vệ sinh.
Các chú cún thường thích được vui chơi và không muốn bị nhốt lại một chỗ quá lâu. Vì vậy, việc giam giữ để tập huấn này chỉ cần thực hiện trong 3 đến 5 ngày đầu. Đến khi poodle đã quen và tự mình tìm được đường đến khay vệ sinh thì bạn không cần xích hay nhốt chúng lại nữa mà hãy để chúng tự do đi lại.
Description: https://lh4.googleusercontent.com/AMbnumAb_0NPoC8MuZyCwo5g4c3CrcYTZh14N6x6nuVFbO940ofSZ318InUoDuE3H-AadIjxAN9alEWp_MV2CnNhjdYt536f1NMr6EOBi-sTKOlLrjD3lSkVNxHCgrVz9Cs5S41ZCho chó poodle ở trong chuồng để tập thói quen đi vệ sinh

Tạo mùi hương từ chính poodle của bạn

Bạn chắc chắn cũng biết rằng trước mỗi lần đi vệ sinh, những chú cún luôn đánh hơi mùi của mình trước. Khi đã xác định được mùi mà bản thân đã để lại từ trước thì poodle mới an tâm để đi. Vì lý do này, bạn có thể lấy ra ít nước tiểu hoặc phân của poodle cho vào khay vệ sinh. Đến khi mắc vệ sinh, poodle sẽ tự mình tìm mùi hương quen thuộc và sẽ đi vệ sinh đúng chỗ bạn đã chuẩn bị.
Ngoài cách làm này, bạn cũng có thể ra các cửa hàng chuyên bán nước xịt tạo mùi để định vị chỗ poodle có thể đi vệ sinh. Mùi hương từ chai xịt mang cho kết quả cao hơn vì khả năng lan tỏa của chúng xa hơn. Nên dù đứng ở xa, poodle cũng có thể nhận biết.

Vệ sinh sạch sẽ những chỗ poodle đi bừa bãi

Lúc mới huấn luyện, chắc chắn poodle chưa thể đi đúng nơi quy định và sẽ hay bừa ra nhà. Và để poodle không “ngựa quen đường cũ”, bạn có thể tẩy sạch mùi mà chúng đã tạo ra. Làm như thế thì chúng sẽ không đánh hơi được và đi bậy lần nữa. Tuy nhiên, việc tẩy sạch mùi không phải điều đơn giản vì những động tác dọn dẹp thông thường không thể hoàn toàn đánh mất được mùi của poodle. Với cái mũi thính, chú cún sẽ có thể nhận ra ngay.
Vì vậy, muốn làm cho mùi poodle biến mất, bạn nên dùng khăn khô hay giấy để thấm nếu poodle đi tiểu và hót phân bằng dụng cụ chuyên dụng rồi lau lại với giấy khô nếu poodle đi nặng. Sau khi đã dọn xong, bạn dùng giẻ thấm nước rồi lau. Lau được một lần nước lã xong thì lấy ít nước lau nhà pha chung với nước rồi lau lại thêm lần nữa. Khi lau xong, lấy tờ giấy khô khác thấm chỗ vừa lau bằng nước lau nhà.
Đợi đến khi chỗ vừa thấm đã khô thì xịt hương chanh hoặc giấm nguyên chất lên rồi để cho sàn tự khô. Sàn khô rồi thì dùng baking soda rắc lên trên và chờ đợi trong khoảng 1 đến 2 tiếng. Sau khi hết thời gian, lấy chổi quét dọn sạch sẽ chỗ soda. Nếu bạn lo rằng mùi có thể vẫn còn thì có thể cho baking soda ra cốc rồi đặt gần đấy để khử mùi.

Cần có thưởng và phạt

Con người chúng ta khi làm tốt sẽ được thưởng và khi làm sai sẽ bị phạt. Cún poodle cũng như vậy. Khi chúng đi vệ sinh đúng nơi, hãy cho chúng những phần thưởng xứng đáng như xoa đầu, nói vài câu khen ngợi và thưởng đồ ăn ngon. Khi đó, poodle sẽ biết được rằng mình đã làm đúng, làm rất tốt và sẽ cố gắng thực hiện như vậy vào những lần tiếp theo.
Đi đôi với thưởng chắc chắn sẽ có phạt. Nếu poodle làm không đúng, chưa đi vệ sinh được chính xác thì bạn cần nghiêm khắc, tỏ ra giận giữ để chúng biết bản thân đã làm sai. Mặc dù vậy, hình phạt dành cho cún không nên quá nặng. Bạn chỉ nên trách mắng chúng vài câu, bắt ngồi im hay nhốt lại vào chuồng trong một khoảng thời gian ngắn… Việc đánh đập hay không cho ăn sẽ không mang lại hiệu quả, thậm chí chúng còn ghét bạn hơn.

Bạn cần chú ý gì khi huấn luyện cho cún poodle?

  • Để poodle có được thói quen đi vệ sinh tốt, bạn nên huấn luyện chúng từ khi còn nhỏ. Nếu để đến lúc lớn mới thực hiện thì sẽ rất khó vì thói quen hay đi bừa bãi đã được hình thành từ lâu và khó lòng thay đổi được. Muốn chúng có thói quen mới cũng sẽ mất rất rất nhiều thời gian.
  • Nên cho cún poodle ăn đúng giờ, đúng giấc, đúng lượng cần thiết để kiểm soát việc đi vệ sinh. Nếu để chúng tự do ăn uống thì bạn sẽ không thể khống chế được việc đi vệ sinh hằng ngày của poodle và công việc huấn luyện chắc chắn sẽ khó gấp ngàn lần.
  • Huấn luyện là phải cần kiên nhẫn. Khi poodle làm sai hãy tập lại cho chúng và làm liên tục trong nhiều ngày liền đến khi cún con của bạn đã biết nơi để đi thì mới dừng lại. Việc bỏ dở giữa chừng sẽ không giúp chú có được thói quen tốt mà còn làm tình hình tệ hơn.
Kết luận
Với các cách huấn luyện poodle đi vệ sinh trên đây, bạn có thể tham khảo và tiến hành tạo thói quen cho các cún yêu của mình thật dễ dàng và đơn giản. Các chú poodle sẽ nhanh chóng tự lập được giờ giấc và địa điểm đi vệ sinh của mình. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngần ngại liên hệ ngay đến chúng tôi để được giải đáp nhé!
Hotline: 0976666156
Nguồn tham khảo
Bài viết Cách huấn luyện (dạy) poodle đi vệ sinh đúng cách là như thế nào? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Duy Pets | Thiên hạ đệ nhất Pets.


source https://duypets.com/day-poodle-di-ve-sinh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến